Tin trong tỉnh

Nghệ An: Mẹ Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu "bất ngờ" nhận một lúc hai chế độ trái luật

Nhiều năm qua, cụ Nguyễn Thị Hạnh (xã Hưng Đông, TP Vinh) là mẹ đẻ của ông Trần Văn Quyết - Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu (TP Vinh, Nghệ An) nhận một lúc hai chế độ tiền trợ cấp tử tuất và tiền trợ cấp xã hội hàng tháng trái quy định.

Đã nhận tiền tử tuất còn lập hồ sơ nhận tiền trợ cấp xã hội!

Cụ Nguyễn Thị Hạnh (Sn 1930, xóm Yên Bình, xã Hưng Đông, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) được nhận hai chế độ gồm: Chế độ tiền tiền tử tuất cho thân nhân người đã chết do Bảo hiểm xã hội TP Vinh chi trả theo Luật Bảo hiểm xã hội và chế độ tiền trợ cấp xã hội theo Nghị định Số 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Cụ Hạnh là mẹ ruột ông Trần Văn Quyết hiện đang làm Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu (TP Vinh, Nghệ An). Câu chuyện cụ Hạnh nhận một lúc hai chế độ sai quy định khiến nhân dân địa phương hết sức lấy làm “lạ”.

Qua xác minh của chúng tôi, chồng cụ Hạnh là cụ Trần Văn Minh đã qua đời vào năm 2000, thời gian này ông Trần Văn Quyết là con ruột cụ Minh đang công tác tại Hợp tác xã Hưng Đông đã kê khai và nhận tiền tử tuất hàng tháng đối với chế độ tử tuất của bố mình.

Chính từ những xác nhận sai, cụ Hạnh được hưởng sai chế độ trợ cấp xã hội

Sau năm 2005, ông Quyết đã xin thay đổi chuyển nhận tiền tử tuất từ xã Hưng Đông qua phường Quán Bàu nơi ông công tác. Từ đó đến nay, ông Quyết vẫn nhận tiền tử tuất thay cụ Hạnh hơn 550 nghìn đồng/ tháng.

Năm 2011, gia đình cụ Hạnh tiếp tục làm hồ sơ để hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho đối tượng người cao tuổi. Cụ Hạnh được hưởng chính sách trợ cấp xã hội thuộc đối tượng từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của Nghị định số 136/2013/NĐ-CP của Chính Phủ.

Theo quy định tại Nghị định này, việc cụ Hạnh kê khai và được hưởng trợ cấp tiền bảo trợ xã hội hàng tháng dành cho người cao tuổi là sai. Vì cụ Hạnh đang được hưởng chế độ tử tuất theo Luật Bảo hiểm xã hội nên không phải là đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người cao tuổi.

Bí thư Đảng ủy bất ngờ và khẳng định không có mưu lợi bất minh!

Đến cuối năm 2018, bất ngờ trước việc cụ Hạnh lên đòi UBND xã Hưng Đông xem xét cho hưởng chế độ tử tuất, tiền mai táng phí sau khi chồng qua đời, UBND xã Hưng Đông mới xem lại và phát hiện ra chế độ tử tuất của cụ Hạnh đã được kê khai và bắt đầu chi trả từ năm 2000.

Toàn bộ tiền này được chi trả tại phường Quán Bàu do ông Trần Văn Quyết là con trai ruột nhận hộ. Trước sự việc này, UBND xã Hưng Đông đã làm việc với gia đình cụ Hạnh và Phòng Lao động & Thương binh xã hội TP Vinh. Sau đó đã tổ chức họp Hội đồng, lập biên bản và ra Quyết định đình chỉ việc chi trả tiền trợ cấp xã hội hàng tháng đối với trường hợp cụ Hạnh vì trái quy định.

Nhờ quyết định này, mẹ ruột Bí thư Đảng ủy phường Quán Bàu dù đang được hưởng tiền tử tuất vẫn được hưởng tiền trợ cấp xã hội.

Trao đổi với chúng tôi về việc cụ Hạnh đã 7 năm nhận sai chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, ông Trần Văn Quyết cho rằng bản thân ông cũng bất ngờ về việc mẹ kê khai và nhận cùng lúc hai chế độ trái quy định của pháp luật.

Ông Quyết khẳng định ông chỉ kê khai và nhận hộ tiền tử tuất cho cụ Hạnh chứ hoàn toàn không trực tiếp kê khai hồ sơ đối với trường hợp chế độ trợ cấp xã hội cho mẹ mình.

“Sau này khi dư luận đến tai tôi về việc mẹ tôi được hưởng cả tiền hỗ trợ đối tượng người cao tuổi thuộc trợ cấp xã hội thì tôi mới tìm hiểu cụ thể về sự thì được biết là do chị gái làm hồ sơ. Tôi đã yêu cầu gia đình phải dừng ngay việc nhận tiền trợ cấp xã hội vì trái luật. Sau đó gia đình, trực tiếp là chị gái tôi đã có đơn gửi UBND xã Hưng Đông xin dừng việc chi trả này. Và cũng từ tháng 10/2018, gia đình tôi không còn nhận số tiền 270 nghìn đồng/tháng trợ cấp cho mẹ tôi thuộc đối tượng người cao tuổi”. Ông Quyết nói.

Ông Trần Văn Quyết cho rằng bản thân ông không có mục đích làm trái quy định.

Ông Quyết cho rằng việc mẹ ông có hồ sơ và hưởng chế độ trợ cấp xã hội trái quy định là hoàn toàn nằm ngoài ý muốn, ông không biết việc chị gái lập hồ sơ xin hưởng tiền trợ cấp cho mẹ. Lý do chuyển và nhận tiền tử tuất từ xã Hưng Đông qua phường Quán Bàu để nhận thay mẹ cho tiện vì ông làm việc tại phường Quán Bàu. Ông hoàn toàn không có ý đồ nào về việc cố tình chuyển nơi nhận tiền tử tuất sang nơi công tác nhằm mục đích làm tiếp hồ sơ để mẹ ông được hưởng thêm tiền trợ cấp xã hội hàng tháng.

Qua xem xét hồ sơ lưu trữ lại xã Hưng Đông, toàn bộ hồ sơ để hưởng chế độ trợ cấp xã hội của cụ Hạnh được lập vào tháng 2/2011 do bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, thành viên Ban chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng của UBND xã Hưng Đông và ông Trần Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Đông đóng dấu xác nhận.

Nội dung xác nhận này khẳng định: Đơn xin xác nhận của cụ Nguyễn Thị Hạnh thuộc đối tượng không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng tại xã Hưng Đông là đúng và yêu cầu UBND xã xem xét cho cụ Hạnh được hưởng đúng quyền lợi về trợ cấp xã hội như nêu trong đơn.

Chính vì hồ sơ xác nhận tại xã Hưng Đông sai nên khi trình lên trên thì được duyệt, cụ Hạnh đã được chi trả tiền trợ cấp xã hội từ tháng 3/2011 đến tháng 10/2018. Trong khi đó, tiền tử tuất vẫn được nhận đều hàng tháng tại phường Quán Bàu.

PL&DS sẽ tiếp tục làm rõ câu chuyện cũng như trách nhiệm của các cá nhân liên quan để xảy ra việc xác nhận sai hồ sơ, sai đối tượng chi trả như đã nêu trên.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP