Tin trong tỉnh

Nghệ An sẽ mạnh tay dẹp nạn tín dụng đen

Hoạt động tín dụng đen tại Nghệ An diễn ra khá phức tạp và đã gây nhiều hệ lụy cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có gần 600 cơ sở kinh doanh cầm đồ và 172 cơ sở hỗ trợ tài chính. Các công ty, cơ sở này đều có hoạt động tương tự nhau, nội dung và phương thức hoạt động giống nhau. Các thông tin quảng cáo đều được dán công khai khắp mọi nơi, tại mọi địa điểm, từ khắp các cột điện, tủ điện, bờ tường trong mọi ngõ ngách thôn xóm cho đến các bảng biển dọc đường, ngã tư đường hoặc giữa chợ...

Ông Hồ Văn Tư, trú tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu cho biết, vừa qua, gia đình cần một khoản tiền gấp, do tin vào lời quảng cáo của các “ngân hàng cột điện”, đã vay 20 triệu đồng, nhưng sau đó cả gốc và lãi lên tới gần 40 triệu đồng. Do không trả kịp và chưa có tiền để trả, gia đình ông luôn bị các đối tượng cho vay đến nhà quấy rối.

Tờ rơi quảng cáo cho vay "tín dụng đen" được dán khắp nơi.

Trên địa bàn Nghệ An, các tổ chức hỗ trợ tài chính, hay còn gọi là “Ngân hàng cột điện” mọc rộ lên khắp nơi. Tại các địa phương trong tỉnh đều xuất hiện loại hình kinh doanh này như: TP. Vinh, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Cửa Lò...

Trước tình trạng này, Công an Nghệ An đã chủ động điều tra 7 vụ liên quan đến tội phạm hoạt động có tính chất tín dụng đen. Qua kiểm tra, các đối tượng đều không ghi lại nội dung lãi suất trên các giấy tờ, khi tất toán thì hủy đốt toàn bộ giấy tờ liên quan.

Trong khi đó, các đối tượng cho vay lãi nặng thường là đối tượng hình sự cộm cán, nên người vay phần lớn ngại cung cấp thông tin cho công an do sợ bị trả thù. Mới đây, lực lượng công an Nghệ An đã khởi tố 3 vụ xâm phạm chỗ ở, 2 vụ cưỡng đoạt tài sản, đều bắt nguồn từ hoạt động tín dụng đen trong vỏ bọc Công ty “Hỗ trợ tài chính”.

Ông Hồ Sỹ Dũng, Trưởng công an thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm tra, nắm bắt, kiểm soát những đối tượng thường xuyên đi dán, phát tờ rơi. Đồng thời đề nghị các đoàn thể, lực lượng phối hợp với lực lượng chức năng đi bóc các tờ rơi quảng cáo này”.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết, lực lượng công an sẽ xử lý nghiêm các hiện tượng gây rối an ninh trật tự phát sinh từ việc giao dịch tín dụng đen. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành liên quan ban hành những quy định, chế tài để xử lý hoạt động tín dụng đen gây nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Trước mắt sẽ phối hợp với các ngành, các cấp tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, không sa vào bẫy của tín dụng đen./.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP