Tin trong tỉnh

Nghệ An: Vỡ đập Bara Đô Lương do nhà thầu thiếu kỹ năng, kinh nghiệm?

Trong khi thi công, bất ngờ hệ thống đập tràn cũ bị vỡ khiến người dân và nhiều diện tích lúa hè thu vùng hạ du sẽ thiếu nước nghiêm trọng. Nguyên nhân vỡ đập do nhà thầu thiếu kỹ năng, kinh nghiệm?

Ngay sau khi nhận được tin báo đập Bara Đô Lương thuộc hai xã Tràng Sơn và Đặng Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) bị vỡ, chiều 7/6, ông Hoàng Nghĩa Hiếu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng các sở ngành liên quan đã đến tại hiện trường để kiểm tra, xác định nguyên nhân sự cố.

Đồng thời trực tiếp chỉ đạo đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tập trung tất cả các phương tiện và nhân lực bằng mọi biện pháp khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất để có nước sinh hoạt cho nhân dân, đặc biệt là phục vụ cho lúa hè thu thuộc vùng hạ du.

Đập Bara Đô Lương thuộc hai xã Tràng Sơn và Đặng Sơn, huyện Đô Lương

Theo tìm hiểu của PV, vào khoảng 8h ngày 6/6, khoang số 10, 11 tại đập Bara Đô Lương nằm trên sông Lam, đã bị gãy sập hoàn toàn đã xẩy ra hiện tượng tụt mực nước đầu kênh dẫn dòng và không đủ lượng nước theo yêu cầu để cấp vào kênh chính.

Vì vậy, lượng nước cung cấp cho hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An bị thiếu hụt nghiêm trọng, gây khô hạn cho các vùng ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai.

Ước tính có khoảng trên 20.000 ha lúa đã gieo cấy bị ảnh hưởng do sự cố trên. Ngoài việc mất nước sinh hoạt của nhân dân, lúa hè thu thì còn ảnh hưởng rất lớn đến tưới tiêu cho cây trồng, vật nuôi.

Trước sự việc trên, chiều ngày (8/6) nhóm PV có buổi làm việc với ông Phùng Quang Vinh - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Đô Lương nhận định, đập Bara Đô Lượng bị vỡ là do nhà thầu thiếu kỹ năng, kinh nghiệm trong biện pháp thi công, không liên quan đến nguồn nước, nhiều năm gần đây vào mùa mưa lũ mức nước dâng lên có khi đến 2-3m mà vẫn bình thường.

Đập Bara Đô Lương được xây dựng từ năm 1933 - 1937 từ thế kỷ XX.

Theo đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp: "ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty đã tập trung toàn bộ máy móc, các phương tiện chuyên dùng, trước hết là phải khắc phục tạm thời nhằm nâng cao mức nước, đảm bảo cung cấp nước vào kênh chính. Dự kiến trong khoảng 3-4 ngày mới có thể điều tiết được lượng nước theo yêu cầu. Riêng 4 khoang đập cũ dự kiến năm 2021 mới thi công nhưng đã xảy ra sự cố, công ty cam kết sẽ quyết tâm thi công xong trước mùa mưa bão năm nay.

Được biết, đập Bara Đô Lương được xây dựng từ năm 1933 - 1937 từ thế kỷ XX. Hiện nay, đã xuống cấp, hiện bê tông thân tràn cũ không đảm bảo cường độ, trải qua quá trình khai thác gần 90 năm, các hàng cừ chống thấm bị đứt gãy sẽ kéo theo cát móng chân công trình về hạ lưu làm rỗng chân, dẫn đến sự cố gãy sụp các khoang tràn số 10 và 11.

Đập Bara Đô Lương là một trong những hạng mục thuộc dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư

Năm 2018, đập Bara Đô Lương là một trong những hạng mục thuộc dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư, có nguồn vốn Jica của Nhật Bản đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Hiện công trình đã hoàn thành 80%. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cung cấp đủ lượng nước cho hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP