Thế giới

Nghị sĩ Đài Loan ẩu đả

Ẩu đả xảy ra trong nghị viện Đài Loan khi các nghị sĩ đảng cầm quyền phá vỡ các chướng ngại do phe đối lập Quốc Dân đảng dựng lên.

Các nghị sĩ đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền sáng nay vào tòa nhà nghị viện, dỡ bỏ các chướng ngại vật do đảng đối lập Quốc Dân đảng (KMT) dựng lên và tiến vào phòng họp chính, nơi nhóm nghị sĩ KMT đã ở suốt đêm qua. Có những cuộc ẩu đả và tiếng la hết khi nghị sĩ KMT, gồm lãnh đạo trẻ Giang Khải Thần, vật lộn để ở lại căn phòng.

Giang Khải Thần cuối cùng phải rời phòng họp, dường như bị kéo ra khỏi phòng từ một cửa bên.

Ẩu đả xảy ra sau khi nhóm 20 nghị sĩ KMT biểu tình ở nghị viện vào tối 28/6 và ở lại qua đêm trong tòa nhà, chăng dây xích, chặn ghế để phong tỏa lối dẫn vào phòng họp chính.

Một nghị sĩ Quốc Dân đảng của Đài Loan đứng cạnh đống ghế được xếp chồng lên nhau để chặn lối vào nghị viện hôm nay. Ảnh: Reuters.

Đảng này cho biết họ làm vậy để phản đối DPP và lãnh đạo Thái Anh Văn khi cưỡng ép thông qua các dự luật cũng như đề cử trợ lý cấp cao Trần Cúc làm lãnh đạo Giám sát Viện, cơ quan giám sát của chính quyền Đài Loan.

Cả DPP và văn phòng của bà Thái Anh Văn đều lên án hành động này. DPP tuyên bố KMT đang dàn dựng trò hề, chà đạp lên sự tự tôn của chính các thành viên KMT trong nghị viện.

Quốc Dân đảng, theo truyền thống ủng hộ mối quan hệ gần gũi giữa Đài Loan với Trung Quốc đại lục, đã thất bại trong cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp hồi tháng 1, khiến đa số ghế trong nghị viện thuộc về DPP. Hồi đầu tháng, Quốc Dân đảng hứng chịu thêm một thất bại khác khi thành viên đảng này thua trong cuộc bầu cử chức thị trưởng thành phố Cao Hùng ở phía nam hòn đảo.

Quốc Dân đảng đang trải qua cải tổ chính sách do Giang Khải Thần dẫn đầu để cố gắng giành lại sự ủng hộ của cử tri hòn đảo.

Đây không phải lần đầu tiên các cuộc đấu tranh, biểu tình diễn ra bên trong cơ quan lập pháp Đài Loan. Năm 2014, hàng trăm sinh viên đã chiếm tòa nhà trong nhiều tuần để phản đối Phong trào Hoa hướng dương, yêu cầu minh bạch hơn và lo sợ ảnh hưởng kinh tế, chính trị ngày càng tăng của Trung Quốc đại lục tại hòn đảo.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo Vnexpress

  Từ khóa: nghị viện , Đài Loan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP