Thế giới

Người Thái biểu tình phản đối Ủy ban Bầu cử tại Bangkok

Người biểu tình cáo buộc Ủy ban Bầu cử can thiệp kết quả tổng tuyển cử, trong đó đảng thân quân đội Palang Pracharath chiếm phần lớn phiếu bầu.

Người biểu tình phản đối TEC tại trung tâm thủ đô Bangkok hôm 31/3. Ảnh: AFP.

Hơn 100 người hôm nay biểu tình tại trung tâm thủ đô Bangkok nhằm phản đối Ủy ban Bầu cử Thái Lan (TEC), cho rằng cơ quan này thiếu minh bạch và đang tìm cách thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử đầu tiên của Thái Lan trong 8 năm qua.

"Hãy ngừng gian lận và tôn trọng người dân", nhiều nhà hoạt động chính trị hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình, đồng thời kêu gọi những người xung quanh ký tên vào bản kiến nghị để luận tội các thành viên của TEC.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan từ chối bình luận về cuộc biểu tình.

TEC hôm qua cho biết phần mềm máy tính là một phần nguyên nhân khiến việc tổng kết phiếu bất nhất và chậm trễ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 24/3. Theo đó, phần mềm lập bảng đã trục trặc trong xử lý dữ liệu được nhập đồng thời từ vài điểm bầu cử khác nhau, đôi chỗ thể hiện con số không chính xác.

Ủy ban này trước đó công bố bản tổng hợp phiếu của tất cả các điểm bầu cử dài 208 trang, nhưng một số phần vẫn không bổ sung chính xác. Kết quả cho thấy đảng thân quân đội Palang Pracharath chiếm phần lớn phiếu bầu, theo sau là đảng đối lập Pheu Thai.

Đảng Palang Pracharath ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tiếp tục giữ chức. Ông dẫn đầu cuộc đảo chính quân sự năm 2014 và nắm quyền từ đó.

Đảng Pheu Thai là đối thủ chính, có liên hệ với cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Sudarat Keyuraphan, ứng viên thủ tướng của đảng Pheu Thai, cáo buộc có sự bất thường trong cuộc bầu cử và có phiếu giả mạo.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP