Tin trong tỉnh

Nhiều chủ đầu tư dự án phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh

Sau khi Công ty TNHH Trường Thành để xảy ra vụ sập cần cẩu tháp làm 1 học sinh tử vong, UBND tỉnh Nghệ An có chỉ thị yêu cầu UBND TP. Vinh tháo dỡ các cần cẩu tháp vi phạm. Nhưng trên địa bàn TP. Vinh vẫn còn nhiều cần cẩu tháp vươn ra ngoài phạm vi đất của dự án, đe dọa đến an toàn các khu dân cư lân cận và người tham gia giao thông.

Vụ sập cần cẩu tháp tại Dự án xây dựng tòa nhà chung cư - khu biệt thự liền kề tại khối 5, phường Trường Thi (TP. Vinh), do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư để xảy ra sự cố, làm một học sinh lớp 10A7 (Trường THPT Lê Viết Thuật) tử vong tại chỗ gây xôn xao dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND gửi UBND TP. Vinh, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương tháo dỡ các cần cẩu tháp đối với một số dự án xây dựng trên địa bàn thành phố.

Cần cẩu tháp Công ty TNHH Trường Thành đổ sập khiến học sinh tử vong.

Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP. Vinh có Công văn số 1520/UBND-QLĐT ngày 24/3/2017, giao Đội Quản lý trật tự đô thị Vinh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra việc tháo dỡ các cần cẩu tháp vi phạm tại các dự án đang thi công trên địa bàn thành phố. Một số cần cẩu tháp vi phạm đã bị lực lượng chức năng tháo dỡ như: Dự án xây dựng tòa nhà BMC (tại phường Hưng Bình, TP. Vinh), Dự án của Công ty CP xây dựng 9.1 (tại phường Quán Bàu, TP. Vinh)...

Tuy nhiên, bẵng đi một thời gian, một số dự án vẫn để cần cẩu vi phạm vươn ra ngoài khu vực cho phép, ngang nhiên hoạt động, đến nay vẫn chưa tháo dỡ.

Đặc biệt nguy hiểm là hiện nay có 3 cần cẩu tháp trên đường đại lộ Lênin, TP. Vinh, đe dọa đến tính mạng người dân và phương tiện mỗi khi tham gia giao thông trên con đường này. Cụ thể là cần cẩu tháp của Dự án tòa nhà CT21 TRUNGDO Tower của Công ty CP Trung Đô; cần cẩu tháp Dự án Công ty CP Như Ngọc của Trung tâm Tổ hợp khách sạn TMDV Như Ngọc; cần cẩu tháp của Dự án Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 30 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, cả 3 dự án này đều nằm trên địa bàn phường Hưng Dũng, TP. Vinh.

Cần cẩu tháp của Dự án tòa nhà CT21 TRUNGDO Tower và cần cẩu tháp dự án Công ty cổ phần Như Ngọc vươn ra ngoài đường đại lộ, đe dọa tính mạng người và phương tiện.

Với hàng trăm lượt người và phương tiện lưu thông trên đại lộ này mỗi ngày, trong khi trên cao là cần cẩu tháp với những tấm bê tông đúc sẵn nặng hàng tấn treo lơ lửng trên đầu thì ai dám chắc là tai họa sẽ không xảy ra?

Trao đổi với PV Luật sư Việt nam Online, một người dân sống tại TP. Vinh bức xúc chia sẻ: “Bài học sập cần cẩu tháp tại khối 5, phường Trường Thi, TP. Vinh, làm 1 học sinh tử vong do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư và xây dựng gây ra, đến nay vẫn chưa nguôi ngoai. Trong khi tỉnh có chỉ thị, thành phố có kế hoạch triển khai, xử lý nghiêm những dự án vi phạm, nhưng theo dư luận lực lượng này chỉ làm cho có, đối phó là chính”.

Trước khi một dự án dược triển khai, hầu hết các quy định được thể hiện đầy đủ trong giấy phép, trong đó nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc đảm bảo, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong xây dựng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án, họ lại chỉ biết quan tâm đến lợi ích của chủ dự án, ít khi quan tâm, để ý đến tính mạng và tài sản của người dân và người lao động. Thậm chí có dự án còn để xảy ra vụ tai nạn đau lòng không đáng có, như trường hợp xảy ra vụ tai nạn lao động dẫn đến chết người tại tòa chung cư Trường Thịnh, khi một nam thanh niên trong lúc lao động tại cầu thang thoát hiểm đã rơi từ tầng 19 xuống tầng 17 và tử vong ngay sau đó, đây là dự án do Công ty CP Tecco miền Trung làm chủ đầu tư.

Tòa nhà chung cư Trường Thịnh, nơi xảy ra vụ tai nạn chết người do bất cẩn lao động.

Vụ tai nạn nói trên đang là nỗi ám ảnh của người dân địa phương, nhất là người lao động, thế nhưng cũng tại tòa chung cư Trường Thịnh nhiều công nhân làm việc trong điều kiện không an toàn về tính mạng khi để một tốp thợ ngồi trong lồng sắt bằng thang máy ngoài trời quét sơn không được bảo hộ lao động, phía dưới một tốp công nhân đang lắp đặt cốppa. Tai họa có thể ập xuống bất cứ lúc nào nếu xảy ra sự cố. Phải chăng lãnh đạo Tecco miền Trung nói chung và các chủ đầu tư dự án vi phạm trên địa bàn TP. Vinh vẫn chưa rút ra bài học đau lòng sau những vụ tai nạn lao động chết người!!!

Tác giả: Thành Vinh

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP