Tin trong tỉnh

TP Vinh (Nghệ An): Mua đất dự án xây nhà gần 5 năm vẫn chưa có quyền sở hữu tài sản hợp pháp

Dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở” được chính quyền và nhân dân Nghệ An kỳ vọng là một trong những dự án Khu đô thị đẹp, hoành tráng tạo điểm nhấn cho đô thị TP Vinh. Thế nhưng, dự án triển khai một cách trì trệ, nhiều hạng mục còn dang dở. Bên cạnh đó, đẩy người dân mua đất, xây nhà sau gần 5 năm vẫn không thể có quyền sở hữu hợp pháp tài sản của mình.

Nhiều hạng mục của dự án Minh Khang vẫn đang để đất trống chưa thực hiện.

Dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở” do Cty TNHH Thương mại Minh Khang làm chủ đầu tư (gọi tắt là Dự án Minh Khang) có vị trí thuận lợi tại khu vực xã Nghi Phú trên trục Đại lộ Lê Nin (TP Vinh), khi triển khai dự án, Cty TNHH Thương mại Minh Khang đã quy hoạch phân vùng chức năng phù hợp, nhất là ưu tiên diện tích xây dựng các công trình công cộng là nhà trẻ, nhà văn hóa, khu thể dục thể thao, cây xanh, bãi đỗ xe, hệ thống giao thông…

Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư 783.879 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2011- 2014. Ban đầu, quy mô dự án gồm: Khách sạn 3-4 sao diện tích 3.792 m2, siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê 3.350 m2, khu khám chữa bệnh 368 m2; nhà ở liền kề 115 m2/50 hộ, nhà biệt thự 350 m2/15 hộ, nhà phố vườn 184 m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45 - 90 m2/90 hộ; đất giao thông 1,35 ha; đất cây xanh 1,39 ha... Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư thực hiện đến nay, dự án trên đã được phía Cty Minh Khang 5 lần xin UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch và lần nào điều chỉnh cũng đều có những thay đổi về việc đưa diện tích xây dựng các công trình công cộng chuyển sang xây dựng các công trình nhà ở.

Mặt khác, kể từ năm 2014 đến nay, Dự án Minh Khang đã bộc lộ hàng loạt sai phạm. Cụ thể, hệ thống đường giao thông dạng cấp phối của dự án hiện đã hư hỏng nặng, lầy lội về mùa mưa, bụi bặm vào mùa hè. Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng, thông tin liên lạc, viễn thông ở đây còn tạm bợ; các kho xưởng xây dựng sai với quy hoạch thiết kế ban đầu xuất hiện ngày càng nhiều, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu, Dự án Minh Khang được cấp giấy chứng nhận đầu tư 49 năm, thời gian hoàn thành dự án là hết năm 2018. Tuy nhiên theo quan sát, đến nay tiến độ xây dựng nhiều hạng mục của dự án này còn chậm hoặc không triển khai.

Cụ thể, hệ thống đường nội bộ chỉ mới hoàn thành phần cấp phối đá dăm mặt đường; hệ thống cây xanh, vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng; các công trình nhà ở xã hội chung cư cao tầng, nhà trẻ, nhà văn hóa, khách sạn... còn dang dở hoặc chưa thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thanh Tùng - một trong những người dân mua đất xây nhà tại dự án Minh Khang, xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh cho biết: “Khi dự án Minh Khang chào bán đất chủ đầu tư thuyết trình đã tô vẽ nên một viễn cảnh hoành tráng, chúng tôi đã kỳ vọng rất nhiều vào một dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng chuẩn theo quy định cũng như có một môi trường xanh sạch đẹp theo đúng chuẩn nơi mình sinh sống. Thế nhưng sau đó thì không làm nên trò trống gì”. Ông Tùng cũng chia sẻ thêm: “Ban đầu dự án chỉ có 13% đất ở, còn lại tổ hợp thương mại, y tế, dịch vụ khác… vậy mà đến nay dự án đã thay đổi quy hoạch đến 5 lần, các hạng mục đều bị băm nhỏ để phân lô, bán nền. Kể từ lúc chúng tôi mua đất, xây nhà và chuyển đến ở đến nay đã 5 năm trôi qua nhưng các hạng mục cơ sở hạ tầng của dự án chỉ làm nửa chừng rồi để đó mặc kệ người dân thích sống, sinh hoạt như thế nào thì sống. Cực chẳng đã, gần 60 hộ dân nơi đây đã phải góp tiền mỗi hộ góp từ 30-40 triệu đồng để cùng với nhau hoàn thiện các hạng mục chưa hoàn thiện mà chủ đầu tư đã để lại như thảm nhựa đường nội bộ, đấu nối đèn điện chiếu sáng và chi trả tiền điện hàng tháng để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân mua đất, xây nhà tại dự án Minh Khang đã tiến hành mua đất phân lô bán nền của Cty TNHH Minh Khang bằng hình thức ký kết hợp đồng góp vốn từ năm 2014, các hộ dân cũng đã thực hiện nộp đầy đủ toàn bộ số tiền mà chủ đầu tư yêu cầu để tiến hành các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay đã gần 5 năm, các hộ dân đã nhiều lần yêu cầu Cty Minh Khang tiến hành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ đó chính thức được quyền sở hữu hợp pháp tài sản là thửa đất mà mình đã bỏ tiền ra mua nhưng vẫn “bặt vô âm tín”. Nhiều hộ gia đình cần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn ngân hàng cũng đành chịu.

Hợp đồng góp vốn được ký với người dân.

Được biết, hiện tại hàng chục hộ dân mua đất xây nhà tại khu đô thị Minh Khang, Chủ đầu tư và người mua đất mới chỉ thực hiện ký hợp đồng tự nguyện góp vốn rồi tiến hành bàn giao mốc, cấp giấy phép xây dựng nhà ở cũng như thu tiền 95% giá trị lô đất (nhà nào thấp nhất cũng đã nộp trên 1 tỷ đồng cho chủ đầu tư). Bên cạnh đó, việc làm thủ tục chuyển từ Hợp đồng tự nguyện góp vốn sang Hợp đồng chuyển nhượng đất và nhà ở theo quy định của pháp luật vẫn chưa thể thực hiện được.

Đến nay, dư luận và nhân dân nơi đây đang băn khoăn với việc các hộ dân tại khu đô thị Minh Khang đã bỏ ra hàng tỷ đồng để mua đất, xây nhà kéo dài suốt nhiều năm qua mà họ không được quyền sở hữu hợp pháp tài sản của mình. Đến bao giờ người dân nơi đây mới được cầm trên tay bìa đỏ mang đúng tên mình theo quy định của pháp luật? Vấn đề này, chúng tôi xin chuyển đến UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh cùng các Sở ngành liên quan xem xét và sớm có câu trả lời thỏa đáng trước dư luận và nhân dân.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được:

Các hộ dân mua đất, xây nhà theo quy hoạch của dự án nhưng sau gần 5 năm vẫn chưa có bìa đỏ.

Tác giả: Quang Hợp – Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP