Thế giới

Triều Tiên phóng 2 tên lửa, tuyên bố không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tiếp tục phóng thêm 2 vật thể bay chưa xác định ra Biển Nhật Bản hôm nay sau hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn vài tuần qua. Họ cũng bác bỏ đề xuất về việc đàm phán của Hàn Quốc.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên (Ảnh minh họa: KCNA)

Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho hay, vụ phóng 2 vật thể bay chưa xác định diễn ra vào sáng sớm ngày 16/8. Quân đội Hàn Quốc cho biết 2 vật thể được phóng đi ở bãi thử gần thành phố Tongchon, tỉnh Kangwon và bay ra khu vực biển phía đông của Triều Tiên hay còn gọi là Biển Nhật Bản.

“Quân đội đang giám sát tình hình trong trường hợp có thêm các vật thể tiếp tục được phóng ra. Quân đội cũng đã trong tư thế sẵn sàng”, thông báo viết.

Hiện chưa có thông tin về loại, tầm bay hay độ cao tối đa của vật thể bay mà Triều Tiên bắn ra.

Quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên đã xấu đi sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp lên án Seoul về việc tập trận chung với Washington. Ngày 16/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết sẽ tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán với quốc gia láng giềng và hướng tới mục tiêu thống nhất 2 miền bán đảo vào năm 2045.

Tuy nhiên, Triều Tiên ngày 16/8 đã từ chối lời đề nghị này và nói rằng họ sẽ không bao giờ đàm phán với Hàn Quốc, chỉ trích các vụ tập trận Seoul thực hiện với Mỹ là hành vi thù địch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 6 đã gặp nhau lần 3 ở khu phi quân sự tại biên giới liên Triều và đồng ý khởi động lại đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triền Tiên sau 4 tháng gián đoạn.

Tuy nhiên, từ đó tới nay, Bình Nhưỡng đã liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa, tuyên bố rằng đây là động thái nhằm vào việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung với nhau. Triều Tiên gọi đây là hành vi “diễn tập cho chiến tranh”, làm trái với cam kết mà ông Kim và ông Trump đã đồng ý thực hiện tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 1 diễn ra hồi năm ngoái tại Singapore.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hồi đầu tuần tuyên bố về kế hoạch hiện đại hóa các máy bay chiến đấu trong 5 năm và tìm kiếm các cơ hội triển khai phòng thủ trên không gian. Kế hoạch của Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên thử nghiệm các hệ thống đa tên lửa và vũ khí chiến thuật mới trong đó có tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong những tuần qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP