Giáo dục

Lỗi sai sách giáo khoa: Lắng nghe để điều chỉnh ngay trong năm học này

Thông tin xung quanh đề xuất điều chỉnh nội dung nhiều cuốn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam, Bộ GD&ĐT mới đây đã có ý kiến, theo đó, việc rà soát, điều chỉnh SGK là trách nhiệm của NXB cùng tác giả theo quy định và cần lắng nghe ý kiến của dư luận để làm ngay trong năm học này.

Lắng nghe ý kiến

Trước đó, trong báo cáo gửi Bộ, NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất điều chỉnh một số nội dung trong SGK tiếng Việt 1 thuộc 4 bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Kết quả rà soát bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống phải chỉnh sửa nhiều nhất với hơn 37 trang, tập trung ở SGK tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và SGK giáo dục thể chất 1.

Bộ “Cùng học để phát triển năng lực” sửa lỗi trong khoảng hơn 24 trang. Trong đó, SGK tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) sửa lại ở khoảng chín trang, tiếng Anh 1 sửa lại ở khoảng 8 trang và Giáo dục thể chất 1 sửa lại ở khoảng 7 trang. Điển hình trong SGK tiếng Việt 1 (tập 2) là đoạn trích bài “Ngày em đến trường” phải điều chỉnh viết lại cho hay.

Bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” sửa lỗi ở một trang trong SGK tiếng Việt 1 (tập 1) phải điều chỉnh nội dung văn bản do ngữ liệu không đúng trong thực tế. Bộ “Chân trời sáng tạo” phải sửa lỗi ở bảy trang SGK môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh. Trong đó SGK tiếng Việt 1 (tập 1) sửa lỗi ở năm trang. Một số lỗi cụ thể như ngữ liệu “lần đầu đi qua cầu khỉ” trang 139 được đề nghị sửa thành “lần đầu đi câu cá”; bốn tranh minh họa cũng phải sửa lại.

Trong khi trước đó, sách Tiếng Việt bộ Cánh diều đã vấp phải rất nhiều ý kiến cho rằng có nhiều chi tiết không hợp lý, nhiều ngữ liệu chưa phù hợp. Nhóm tác giả biên soạn bộ sách Cánh diều cũng lắng nghe ý kiến góp ý, đề xuất phương án chỉnh sửa, đăng công khai để lấy góp ý của dư luận. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến đóng góp cho rằng: Không thể sửa sách chắp vá, cần xem xét trên phương diện hệ thống, nếu cần, có thể biên soạn lại.

Theo Bộ GD&ĐT, việc rà soát, điều chỉnh SGK là trách nhiệm của NXB cùng tác giả theo quy định. Hoạt động này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà phổ biến cả ở các quốc gia khác, Trước đó SGK của chương trình GDPT năm 2000 cũng đã có hàng chục lần điều chỉnh, tái bản.

Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua, khi SGK lớp 1 biên soạn theo Chương trình GDPT 2018 được đưa vào sử dụng và có ý kiến phản ánh về một số vấn đề liên quan đến ngữ liệu. Trước thực tế đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các NXB và tác giả chủ động nghiên cứu các ý kiến phản ánh đồng thời rà soát toàn bộ các SGK, báo cáo về Bộ GD&ĐT các nội dung đề nghị chỉnh sửa theo quy định. Thực hiện chỉ đạo trên, các NXB có SGK lớp 1 được phê duyệt đã nghiêm túc tổ chức thực hiện.

Văn bản báo cáo công tác rà soát SGK lớp 1 của NXB Giáo dục Việt Nam đã được gửi đến Bộ. Đây là những nội dung do đội ngũ tác giả chủ động rà soát trên cơ sở lắng nghe phản ánh của dư luận nhằm điều chỉnh từ ngữ trong một số câu văn để nội dung được hay hơn; điều chỉnh số lượng âm/vần trong một số bài học để giảm tải khối lượng kiến thức học sinh cần tiếp nhận trong bài học đó, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức dạy và học.

Việc điều chỉnh lỗi sai trên SGK lớp 1 cần lắng nghe ý kiến của dư luận và thực hiện ngay trong năm học này và các lần in tái bản. Ảnh:T.F

Điều chỉnh trong năm học này

Việc lên phương án sửa lỗi trong sách cũng đặt ra nhiều câu hỏi: Có kịp sửa trong năm nay hay không. Cũng theo Bộ GD&ĐT, quy định về quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK của Thông tư 33, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định các bản mẫu SGK lớp 1 cần được chỉnh sửa, đính chính của NXB, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định. Căn cứ trên kết luận của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ sẽ ra quyết định cho phép điều chỉnh SGK lớp 1 để NXB kịp thời phối hợp với các địa phương, cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng SGK hướng dẫn giáo viên, học sinh dạy học hiệu quả, kịp thời trong năm học này và thực hiện điều chỉnh các nội dung trong các lần in tái bản.

Để thực hiện tốt hoạt động này, Luật Giáo dục 2019 đã quy định nội dung “chỉnh sửa SGK GDPT” trong quy định Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm “quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK GDPT”. Thông tư 33/2017 của Bộ GD&ĐT có riêng Điều 9 quy định cụ thể quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK. SGK biên soạn theo CTGDPT 2018 phải tuân thủ Điều khoản này nói riêng và các quy định khác của Thông tư 33.

Trước đó, trả lời ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 11 – 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định về vấn đề lỗi sai trên SGK, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã báo cáo và nhìn nhận rõ là có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Bộ trưởng cũng đã có các bước chỉ đạo. Chẳng hạn, Bộ trưởng đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK tiếng Việt 1. Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc và “nghiêm khắc” để quy trình biên soạn, thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy nữa.

Tác giả: T.Fan

Nguồn tin: phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP