Giáo dục

Vụ cô giáo bắt học sinh tát nhau: Nhà trường thiếu trung thực khi báo cáo

Ngày 19/10, UBND huyện, Phòng Giáo dục huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã cung cấp cho báo Dân trí kết quả điều tra lại vụ việc cô giáo bắt học sinh tát nhau ở Trường THCS Thọ Xuân. Theo đó, sự việc đúng như PV Báo Dân trí phản ánh. Nhà trường đã thiếu trung thực khi báo cáo lên cơ quan cấp trên.

Trường báo cáo thiếu trung thực

Theo kết luận mới nhất do bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng kí ngày 19/10, ngay sau khi có sự vào cuộc của PV báo Dân trí vào ngày 15/10, phản ánh vụ việc cháu Đ. và Ng. tát vào mặt nhau trong giờ sinh hoạt của lớp 6D là do cô giáo T.T.M.H. yêu cầu mỗi em tát bạn 3 cái để phạt lỗi.

UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, yêu cầu nhà trường thành lập tổ công tác làm rõ nội dung thông tin phản ánh trên báo.

Kết quả cho thấy, việc hai học sinh tát nhau trong giờ sinh hoạt lớp là có thật. Lý do: Cô giáo đã dùng hình thức xử phạt học sinh bằng cách cho hai em tự tát vào má nhau.

Giáo viên dùng phương pháp xử phạt không mang tính sư phạm, báo cáo chưa đầy đủ nội dung sự việc.

Bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Mặc dù vậy, nhà trường đã xử lý kịp thời, học sinh đủ sức khỏe đi học ngay sau ngày xảy ra sự việc. Hai gia đình cũng không có đề xuất, kiến nghị gì.

Ngày 16/10, gia đình giáo viên H. báo cáo Ban giám hiệu nhà trường việc cô đang mang thai được 13 tuần 3 ngày. Phiếu kết luận do bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng khám. UBND huyện sẽ phải tiếp tục chỉ đạo xử lý sự việc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, so với bản báo cáo vụ việc trước đó mà nhà trường cung cấp cho báo chí, cũng như gửi đến các cơ quan cấp trên, kết quả có khác nhau.

Cụ thể, trao đổi với PV Dân trí trước đó, ông Trần Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Thọ Xuân cho biết, theo tường trình của cô giáo T.T.M.H., hai học sinh liên quan trong vụ việc mà phụ huynh đang tố cáo đến báo chí đều là học sinh cá biệt.

Theo đó, hai học sinh đều bị ghi sổ đầu bài nhiều lần, thiếu bài tập về nhà, nói tục chửi bậy, đi học muộn nhiều lần, bị sao đỏ trừ điểm và điểm thấp…

Hai học sinh này đã được giáo viên nhắc nhở nhiều lần và gọi điện cho gia đình nhưng không có tiến bộ.

Do nhắc nhở nhiều lần nhưng các em không tiến bộ, nôn nóng với kết quả thi đua của lớp nên ngày 29/9/2018, trong giờ sinh hoạt lớp, cô đã cho cả hai học sinh đứng trên bục giảng để kiểm điểm.

“Trong lúc tôi đang xuống lớp trao đổi với lớp trưởng thì hai bạn ở trên bục giảng đã đánh nhau. Lúc đó tôi đã lớn tiếng quát các em.

Nhận thấy việc trách phạt các em học sinh như vậy là chưa đúng nên tôi đã điện thoại và đồng thời đến nhà xin lỗi gia đình học sinh”, cô H viết.

Tường trình của cô H. và kết luận của UBND huyện Đan Phượng sau khi có sự vào cuộc của Báo Dân trí có khác nhau. (Ảnh: Mỹ Hà).

Đặc biệt, trong buổi làm việc với PV Dân trí vào ngày 15/10, ông Bình cũng cho hay, nhà trường đã kiểm tra và xác minh sự việc đúng như lời của cô H., nghĩa là hai học sinh tự đánh nhau, không có chuyện cô giáo yêu cầu học sinh tát nhau.

“Nhà trường đã thành lập Hội đồng kỉ luật. Theo biên bản làm việc, Hội đồng kỷ luật cho rằng, cô giáo H. còn trẻ, kinh nghiệm sư phạm còn hạn chế và vi phạm khi đã mắng mỏ thậm chí xúc phạm học sinh nên yêu cầu cô nghiêm túc kiểm điểm.
Bản thân cô H. cũng có xin lỗi hai gia đình, nên nhà trường quyết định kỉ luật cô giáo với mức “khiển trách”, ông Bình cho biết.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Dân trí vào thời điểm đó, một trong hai học sinh liên quan cho biết, các em bị cô giáo bắt phải tát nhau cho chừa nói chuyện. Một em do tát nhẹ hơn nên được cô cho tát bạn thêm một cái nữa là 4.

"Sẽ chỉ đạo nghiêm"

Chia sẻ với chúng tôi về sự việc này, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch huyện Đan Phượng cho biết, quan điểm của huyện là sẽ chỉ đạo nghiêm.

Còn theo bà Hồng, huyện đã báo cáo sự việc này lên Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở GD&ĐT và Sở Thông tin truyền thông.

Đồng thời, huyện yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện tăng cường quản lý đối với các trường học. Tiếp tục bồi dưỡng kĩ năng xử lý tình huống sư phạm cho đôi ngũ giáo viên.

Về vụ việc ở Trường THCS Thọ Xuân, theo bà Hồng, do kết quả điều tra lại có yếu tố mới là cô giáo H. được gia đình báo cáo có mang thai, vì thế UBND huyện chỉ đạo phải có hướng xử lý sao cho thấu tình đạt lý và đúng với luật lao động.

Trường THCS Thọ Xuân sắp sửa đón danh hiệu Chuẩn Quốc gia. (Ảnh: Đ.T).

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc có thông tin nhà trường đến gia đình các học sinh xin chữ kí để giữ cô giáo lại trường là đúng hay sai? Bà Hồng xác nhận có sự việc. Tuy nhiên, theo bà Hồng, đấy là do Ban phụ huynh đứng ra thực hiện, không phải do nhà trường chỉ đạo (?!).

Ngoài ra, việc Ban Giám hiệu nhà trường đã báo cáo sự việc thiếu trung thực ngay từ đầu, sau khi có kết quả “thật”, phương án xử lý sẽ ra sao?

Bà Hồng cho hay, đây là sự việc hoàn toàn không mong muốn. Mặc dù vậy, một khi đã xảy ra, người quản lý nhà trường phải chịu trách nhiệm. “Tuy nhiên, hình thức xử lý các đối tượng liên quan ra sao, chúng tôi cần phải tiến hành họp để xem xét kĩ lưỡng và sẽ có câu trả lời trong thời gian tới”, bà Hồng nói.

Được biết, theo dự kiến, khoảng tháng 11 tới đây, Trường THCS Thọ Xuân sẽ đón danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, dư luận quan tâm, vụ việc có ảnh hưởng đến việc trao tặng danh hiệu này của nhà trường hay không. Bà Hồng cho hay: “Chúng tôi đã báo cáo lên Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở GD&ĐT và sẽ chờ cơ quan cấp trên quyết định việc đó”.


Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP