Tin trong tỉnh

Kỳ án bộ xương khô trong chiếc chăn hoa: Cô gái đã gặp ai vào đêm cuối cùng?

Sau khi xác định được danh tính của bộ xương là người con gái mất tích 14 năm trước, cơ quan công an tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân dẫn đến cái chết của người này và lộ ra hung thủ.

Mối tình của cô gái và anh cán bộ công trình

Cuối tháng 12/2004, một nhóm công nhân thuộc Công ty xây dựng đường bộ 479 làm lễ động thổ để chuẩn bị xây dựng một công trình đã phát hiện một bộ xương khô cạnh bờ rào.

Sau khi xác định danh tính của bộ xương được tìm thấy trong chiếc chăn hoa ở công trường thuộc Xí nghiệp 572 là của chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1968, trú xóm 9, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) đã bị mất tích từ năm 1990, cơ quan công an tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân xem có phải là một vụ án mạng hay không.

Để làm rõ nguyên nhân vụ việc, công an bắt đầu tìm kiếm những manh mối, làm rõ những mối quan hệ của chị Hiền xem nạn nhân có mâu thuẫn, hận thù gì với ai không?.

Xí nghiệp 572 cũ đóng ở xóm 9, xã Nghi Phú (TP. Vinh), gần với nhà nạn nhân Hiền.

Công an cũng đã thu thập lại các thông tin từ người thân, hàng xóm để xác định trong đêm mất tích ấy, chị Hiền đã đi đâu, gặp ai. Điều gì đã xảy ra 14 năm trước khiến cô gái mới ngoài 20 tuổi giờ chỉ còn là bộ xương khô được chôn cất sơ sài.

Manh mối đầu tiên được công an dựng lên là vị trí khu đất nơi tìm thấy bộ xương trước đây là của Xí nghiệp xây dựng 572. Thông tin từ phía gia đình cũng cho biết, những năm đó chị Hiền quen và yêu người đàn ông tên Thuân là cán bộ phòng hành chính tài vụ của xí nghiệp này.

Nhà chị Hiền có đến 11 anh chị em và cách Xí nghiệp 572 chỉ vài chục mét. Thỉnh thoảng người đàn ông tên Thuân này cũng đến nhà chơi và chị Hiền cũng nhiều lần đến xí nghiệp để nói chuyện với người yêu.

Lần cuối cùng trước khi chị Hiền mất tích, gia đình chỉ biết rằng đêm hôm đó Hiền có đến gặp người yêu. Vậy nên, sau khi chị Hiền mất tích, gia đình có tìm đến gặp anh Thuân để hỏi chuyện. Tuy nhiên, Thuân nói đêm đó Hiền có đến nhưng một lúc sau thì về. Chị Hiền đi đâu sau đó thì Thuân không rõ.

Khu đất Xí nghiệp 572 cũ nay đang bỏ hoang.

Những ngày sau đó, Thuân tỏ vẻ lo lắng cho sự mất tích của Hiền và liên tục đến nhà để hỏi thăm. Nhưng thực ra Thuân muốn hỏi dò về việc gia đình Hiền có nghi ngờ gì Thuân hay không.

Ít ngày sau, Thuân tiếp tục đến nhà của Hiền và nói với gia đình rằng đêm trước hôm Hiền mất tích thì cô ấy đã đến chơi và lấy trộm tiền vàng của Thuân. Nghe đến đó, gia đình cũng chỉ biết thở dài trong im lặng.

Phía gia đình cũng cho biết, nhiều ngày trước khi mất tích, mọi người thấy chị Hiền có tâm tư buồn. Có thể chị Hiền buồn vì chuyện yêu đương với người đàn ông tên Thuân.

Từ những thông tin người em trai cung cấp, công an đã tập trung tìm hiểu về người đàn ông tên Thuân để làm rõ thêm về mối quan hệ và mâu thuẫn có thể xảy ra giữa 2 người.

Tuy nhiên, Xí nghiệp 572 đã giải thể hơn 10 năm trước, các cán bộ, công nhân cũng đã chuyển sang làm công ty khác hoặc về quê sinh sống nên tung tích về Thuân lại càng mịt mù hơn.

Vị trí phát hiện bộ xương ngay cạnh bờ rào Xí nghiệp 572 cũ.

Sau nhiều ngày tìm kiếm thông tin, công an cũng xác định được Thuân có tên là Ngô Xuân Thuân (SN 1960, quê quán ở xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam). Thuân đang làm nghề xây dựng tại các tỉnh vùng cao phía Bắc và ở tại Hà Nội.

Một tổ công tác lập tức được cử ra Hà Nội phối hợp với công an địa phương để điều tra. Khi tìm đến nhà, công an thấy Thuân đang ở bên trong. Dù trước đó có thông tin Thuân đang đi làm ở các tỉnh vùng cao phải ít ngày nữa mới về.

Làm việc với công an, Thuân cho biết ít ngày trước đang làm việc ở công trường thì đột nhiên đầu óc choáng váng đau như búa bổ. Không thể làm việc được nên Thuân xin nghỉ để về Hà Nội đi khám. Thuân vừa trở về nhà thì cũng là lúc công an tìm đến.

Trùng hợp thay, ngày Thuân lên cơn đau đầu thì tại Nghệ An, nhóm công nhân đã phát hiện ra bộ xương của chị Hiền được giấu trong chiếc chăn hoa ở bãi đất trống.

Thuân sau đó đuợc mời về Công an tỉnh Nghệ An để phối hợp làm việc, làm rõ liên quan đến cái chết của chị Hiền.

Trả giá tội ác với những ngày sống trong dằn vặt lương tâm

Những ngày đầu làm việc với công an, Thuân chưa khai nhận gì về vụ việc. Phải đến những ngày đấu tranh thứ 2, thứ 3, Thuân mới khai nhận cái chết của Hiền có liên quan đến mình.

Thuân khai trước đó có yêu đương và Hiền và đã nói đến chuyện cưới xin. Tuy nhiên Thuân từ chối vì chưa tính đến.

Đối tượng Ngô Xuân Thuân. (Ảnh: tư liệu Báo PLVN).

Vào một đêm tháng 4/1990, chị Hiền tìm đến lán trại của Thuân nói chuyện thì cả 2 xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Trong lúc giằng co, xô đẩy, chị Hiền bị ngã đập đầu vào tấm phản gỗ được dùng để kê làm giường. Lúc này Thuân bỏ ra ngoài. Một lúc sau trở về vẫn thấy chị Hiền nằm bất động nên đã đến kiểm tra thì mới phát hiện chị Hiền không còn thở nữa.

Quá hoảng sợ, Thuân lập tức lấy chiếc chăn hoa bọc thi thể chị Hiền lại rồi kéo ra bãi đất trống gần bờ tường rào khu xí nghiệp cơ quan rồi đào đất chôn lại.

Khoảng thời gian làm việc tại xí nghiệp, Thuân luôn bị ám ảnh bởi cái chết của Hiền nên tinh thần suy sụp. Không lâu sau, Thuân cũng xin chuyển công tác ra Hà Nội để làm và sinh sống rồi chuyển sang công ty khác làm việc.

Từ lời khai của Thuân, công an tiến hành dựng lại hiện trường và xác định lời khai này hoàn toàn trùng khớp với thương tích trên hộp sọ của nạn nhân.

Ít tháng sau khi kết thúc điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã không khởi tố vụ án do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an buộc Ngô Xuân Thuân phải bồi thường dân sự cho phía gia đình nạn nhân Hiền.

Việc cô gái Hiền mất tích rồi trở về chỉ còn là bộ xương vẫn được nhiều người ở xã Nghi Phú nhắc đến.

"Công an xác minh, có đủ bằng chứng về cái chết của chị Hiền do Thuân gây ra. Tuy nhiên không chứng minh được Thuân tội giết người mà chỉ là cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tuy nhiên thời điểm phát hiện bộ xương và điều tra vụ án đã hết thời hiệu truy tố trách nhiệm hình sự về tội danh trên nên công an đã không khởi tố vụ án", một nguyên cán bộ Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Được biết, sau khi gây ra cái chết cho người yêu, Thuân luôn bị cắn rứt lương tâm, sống trong tư tưởng không ổn định và luôn lo lắng. Trong những năm đầu mới xảy ra vụ án, Thuân cũng thường đi đền chùa để cúng bái. Có thể đó là cách mà Thuân tự trấn an tư tưởng mình cũng như ăn năn hối hận trước vong linh người con gái đã khuất.

Câu chuyện chị Hiền mất tích tưởng chừng sẽ chìm vào quên lãng của mọi người với những đồn thổi xung quanh vụ việc. Tuy nhiên, 14 năm sau, khi bộ hài cốt được nhóm công nhân tìm thấy thì toàn bộ sự thật về sự biến mất của chị Hiền mới được phơi bày ra ánh sáng.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP