![]() |
Nghệ An: Xử lý dứt điểm từng vụ việc không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Ảnh: P.V |
Phân loại xử lý đơn thư đúng quy định
Trong quý I/2025, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 941 lượt, với 1.137 công dân đến KNTC và kiến nghị, phản ánh, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2024. Số đoàn đông người được tiếp 11 đoàn, số người được tiếp 165 người.
Tổng số kỳ tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước là 3.626 kỳ (trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 3 kỳ; giám đốc các sở, ban, ngành tiếp 14 kỳ; Chủ tịch UBND huyện, xã tiếp 3.542 kỳ; ủy quyền tiếp 67 kỳ). Số đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai tiếp nhận trong quý I là 2.401 đơn, tăng 9,9%, trong đó số đơn đủ điều kiện xử lý là 2.219 đơn, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2024. Công tác phân loại, xử lý đơn được thực hiện đúng quy trình, quy định.
Về kết quả giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, số vụ việc KNTC phát sinh trong kỳ là 89 vụ việc, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 73/89 vụ việc, đạt tỷ lệ 82%, còn lại 16 vụ việc đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định. Cụ thể, toàn tỉnh đã giải quyết được 56/71 vụ việc khiếu nại phải giải quyết, đạt tỷ lệ 78,9%; 17/18 vụ việc tố cáo phải giải quyết; đạt tỷ lệ 94,4%. Giải quyết được 1.403/1.906 vụ việc kiến nghị, phản ánh phải giải quyết; đạt tỷ lệ 73,6%; UBND tỉnh đang tập trung giải quyết 1 vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài về việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.
Cũng trong quý I/2025, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành 2 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC. Tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Kiến nghị xử lý 3 tổ chức và 52 cá nhân có sai phạm
Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo giám đốc các ngành, địa phương tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài (thành lập các đoàn thanh tra liên ngành, tổ công tác để kiểm tra, rà soát, giải quyết và chỉ đạo xử lý các vụ việc KNTC đã được cấp dưới giải quyết và các vụ việc được kiểm tra, giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn chưa nhất trí, tiếp tục khiếu kiện.
Một số vụ việc phức tạp, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp để trực tiếp nghe và chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương nên hạn chế đơn thư vượt cấp, không phát sinh điểm nóng. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Quyết định số 08/2020/QĐ-UBND ngày 9/4/2020 của UBND tỉnh quy định về đánh giá, xếp loại, đối với công tác thanh tra; tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.
Trong quý I/2025, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo, tổ chức thực hiện 21 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC tại 24 đơn vị. Qua thanh tra trách nhiệm đã kiến nghị xử lý 3 tổ chức, 52 cá nhân có sai phạm, đã xử lý hành chính 3 tổ chức, 52 cá nhân.
Tác giả: Văn Thanh
Nguồn tin: Báo Thanh Tra