Pháp luật

Bản án cho “nữ quái” lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của đại gia Sài thành

Thông qua người quen giới thiệu, nữ thợ cắt tóc tên Tiên làm quen được với một đại gia. Từ đây, Tiên đóng giả mình là giám đốc của một công ty lớn và ngỏ ý muốn vay tiền của đại gia này với lãi suất cao để làm ăn, rồi chiếm đoạt.

Cô thợ cắt tóc đóng giả giám đốc lừa trăm tỷ

Ngày 15/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự xét xử bị cáo Phạm Thị Thủy Tiên (SN 1976, tại TP.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phiên tòa được mở theo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tiên và kháng cáo của bị hại trong vụ án.

Lừa đảo số tiền lớn, bị cáo Tiên bị tuyên mức án nghiêm khắc.

Trước khi mang mác giám đốc, Tiên chỉ là một cô thợ cắt tóc bình thường, làm việc tại quận Tân Phú, TP.HCM. Giữa năm 2010, Tiên được chị gái là Phạm Thị Ý Lan giới thiệu làm quen với bà Hoàng Thị Thanh Thảo.

Qua tiếp xúc, biết bà Thảo chuyên cho vay tiền, Tiên hỏi và được bà Thảo nhiều lần cho vay với lãi suất 5%/ngày.

Tiên nói, vì việc vay tiền quá dễ dàng, cần bao nhiêu cũng có, miễn là uy tín, trả lãi đúng hẹn nên nữ bị cáo này lên kế hoạch cho một cuộc “lột xác” của bản thân thông qua việc vay tiền rồi chiếm đoạt.

Để tạo lòng tin, thời gian đầu Tiên thanh toán đầy đủ cả lãi lẫn gốc cho chủ nợ. Sau khi tạo được uy tín với đối tác, Tiên “nổ” rằng mình đang làm Giám đốc công ty TNHH Toàn Xanh - Tứ Quý (trụ sở đóng tại phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM), chuyên kinh doanh mỹ phẩm và máy lọc nhớt từ nước ngoài nhập về, ngoài ra còn làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng.

Để tự “đánh bóng” mình với chủ nợ, Tiên tiết lộ thêm anh trai mình tên Phạm Minh Trung là Việt kiều Mỹ, hiện có nhà máy lọc nhớt ở tỉnh Sóc Trăng, chuẩn bị chuyển 400 triệu USD về Việt Nam để đầu tư thêm nhiều lĩnh vực khác. Tiên chỉ cần đánh tiếng là ông anh sẽ giúp về tài chính.

Dù anh trai có tiềm lực mạnh về kinh tế, sẵn sàng giúp nếu Tiên cần, nhưng Tiên vẫn đi vay của bà Thảo. Tiên nói với bà Thảo rằng, do vướng mắc thủ tục trong việc chuyển tiền về nước nên chậm hơn dự tính, trong khi Tiên đang cần vốn gấp để nhập lô hàng máy móc và mỹ phẩm nên đề nghị bà Thảo cho vay tiền với lãi suất 21%/tháng, khi nào lấy lại chỉ cần báo trước 20 ngày.

Do trước đó Tiên luôn giữ đúng lời hứa cùng với mức lãi suất lần này quá hấp dẫn, đầu tháng 12/2010, bà Thảo chuyển qua tài khoản cho Tiên mượn 50 tỷ đồng. Có tiền trong tay, Tiên sắm hàng hiệu, tậu xế hộp đắt tiền và tân trang vẻ bề ngoài giống một doanh nhân thành đạt.

Tiên rút gần 20 tỷ đồng trong khoản 50 tỷ đồng để trả lãi cho bà Thảo. Đến tháng 2/2011, Tiên không còn khả năng tiếp tục đóng lãi, tiền gốc cũng hết nên bị cáo tìm cách mượn thêm tiền của bà Thảo.

Để thực hiện việc mượn tiền mà không bị bà Thảo nghi ngờ, Tiên viện lý do cần thêm vốn sản xuất kinh doanh và đáo hạn ngân hàng, tiếp tục vay bà Thảo 238 tỷ đồng.

Từ tháng 6/2010 đến tháng 4/2011, bà Thảo đã cho Tiên vay tổng cộng 288 tỷ đồng, Tiên đã trả lãi cho chủ nợ 173 tỷ đồng. Theo hẹn, đến tháng 5/2011, Tiên phải đóng kỳ lãi tiếp theo, nhưng "nữ quái" không có tiền đóng.

Khi bà Thảo đòi tiền thì Tiên giao chiếc xe BMW trị giá 2,9 tỷ đồng để cấn nợ, hứa khi nào anh trai chuyển 400 triệu USD về nước sẽ thanh toán hết. Sau đó, Tiên cắt đứt liên lạc và cố tình trốn tránh nên bà Thảo gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Sau khi trừ khoản tiền đã trả lãi, hiện Tiên còn chiếm đoạt của bà Thảo tổng cộng 79 tỷ đồng.

Bị tuyên án tù không thời hạn, nhân tình phụ bạc

Lừa được gần 300 tỷ đồng để dùng vào mục đích riêng, ra tòa Tiên cho biết, số nợ đã được trả gần hết. HĐXX hỏi còn nợ bao nhiêu mà nói trả gần hết, Tiên nói, sau khi trừ khoản tiền đã trả lãi, Tiên chỉ còn nợ 79 tỷ đồng.

“Dù số tiền 79 tỷ đồng là lớn, nhưng so với khoản tiền bị cáo vay được là nhỏ”, Tiên nói.

Cũng theo nữ bị cáo, sau khi vay được 50 tỷ đồng, Tiên biết việc vay tiền rất dễ dàng, chỉ cần tạo được lòng tin cho chủ nợ nên Tiên mới nghĩ cách tạo vỏ bọc mình là người thành đạt để vay được số tiền lớn hơn.

Tiên thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết, số tiền chiếm đoạt được ngoài việc trả lãi cho bà Thảo, Tiên đưa cho chị gái, anh trai và một số người quen để làm ăn nhưng chưa lấy lại.

Trong đó, Tiên “giúp” người tình Trần Trọng Khôi hơn 80 tỷ đồng để kinh doanh nhưng bị ông ta chiếm đoạt. Ông Khôi thừa nhận khi được Tiên chuyển cho 80 tỷ đồng, ông có rút 900 triệu đồng sử dụng vào mục đích riêng.

Dù Tiên thừa nhận hành vi phạm tội, thành khẩn khai báo nhưng hậu quả mà Tiên gây ra là rất lớn nên đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của Tiên, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của Tiên là nguy hiểm cho xã hội, hậu quả vụ án lớn đến nay bị cáo không có khả năng khắc phục được. Từ đó, HĐXX quyết định bác kháng cáo, tuyên y án tù chung thân đối với Tiên về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi cấn trừ đi số tiền lãi và gốc, Tiên bị buộc phải trả thêm cho nạn nhân 78 tỷ đồng còn nợ. Tòa cũng tịch thu 900 triệu đồng từ người tình của Tiên. Về số tiền Tiên đưa cho ông Khôi và những người khác để làm ăn là giao dịch dân sự nên không có cơ sở để xử lý những người này.

Tác giả: Công Thư

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP