Tin trong tỉnh

Các khu tái định cư thiếu hạ tầng giữa lòng TP Vinh: Dân khổ vì thiếu điện, khát nước

Quá trình thi công xây dựng các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn TP Vinh, Nghệ An thiếu đồng bộ, nhiều bất cập, khiến người dân rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Nhiều bất cập, trong khi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến người dân rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Nhiều khu TĐC trên địa bàn TP Vinh hiện nay vẫn đang sống trong cảnh chưa được đấu nối hệ thống điện – nước

“Cha chung không ai khóc”

Trước tình trạng nói trên, đại diện các cơ quan chức năng, nhà thầu thi công cho rằng do chưa bàn giao được mặt bằng, kinh phí bố trí thi công hạn chế…nên phải thi công theo kiểu “vừa hành quân, vừa xếp hàng”. Mặt khác, sự phối hợp trong việc giám sát kỹ thuật, đấu nối điện, nước chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng khi người dân đến nơi ở mới rơi vào cảnh thiếu thốn đủ đường.

Ông Nguyễn Minh Loan – Phó giám đốc điện lực TP Vinh, Nghệ An cho rằng, trong quá trình thi công, ngành điện lực không được tham gia giám sát nên việc kiểm tra, đấu nối rất phức tạp. Thực trạng này hiện đang tồn tại ở một số dự án xây dựng khu TĐC trong thời gian qua trên địa bàn TP Vinh nhưng mọi kiến nghị của ngành điện lực về sự phối hợp giám sát thi công với chủ đầu tư vẫn chưa được phúc đáp kịp thời.

Còn ông Phạm Đình Hạnh – Giám đốc Cty TNHH Hòa Hiệp, nhà thầu thi công khu TĐC tại khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh thì cho rằng, do chủ đầu tư chưa bàn giao được mặt bằng nên đơn vị chưa thể thi công hoàn thiện hạ tầng được.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao các khu TĐC trên địa bàn TP Vinh rơi vào cảnh thiếu điện – nước sinh hoạt kéo dài trên trong thời gian qua, chúng tôi liên lạc, trao đổi với đại diện các cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề này.

“Đá bóng” trách nhiệm?

Ông Hồ Sỹ Dũng – Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, TP Vinh cho biết, hiện tại khu TĐC tại khối 9 với quy mô hàng trăm hộ dân vẫn chưa bàn giao cho địa phương quản lý. “Vấn đề thiếu đồng bộ cơ sở hạ tầng như điện – nước tại khu TĐC khối 9 đã được cử tri phản ánh rất nhiều. Phường cũng đã có văn bản chuyển tiếp ý kiến của người dân ở vùng TĐC lên cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết hiệu quả” – ông Hồ Sỹ Dũng cho biết thêm.

Còn khi trả lời báo chí, đại diện chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều lý do để viện dẫn nguyên nhân vì sao một số khu TĐC trên địa bàn TP Vinh khi dân đã đến ở mới nhưng lại chưa được đấu nối hệ thống điện - nước.

Cũng với vấn đề nói trên, khi được hỏi thì đại diện cơ quan quản lý ngành điện – nước trên địa bàn cũng cho rằng do chủ đầu tư chưa phối hợp nghiệm thu, bàn giao hạ tầng kỹ thuật nên chưa thể cung cấp cho người dân khu TĐC.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc không biết người dân khi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước lại phải sống trong cảnh khát điện, nước đến bao giờ? Trong khi “quả bóng” trách nhiệm mà cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn TP Vinh vẫn cứ đùn đẩy liên tục trong suốt thời gian qua.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Báo Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP