Tin trong tỉnh

Huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An: Dự án bạc tỉ chưa qua đấu thầu, Huyện ủy đã “ưu ái” cho nhà thầu triển khai?

Mới ở giai đoạn tờ trình xin thẩm định chủ trương đầu tư, chưa qua đấu thầu nhưng Huyện ủy Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã “bật đèn xanh” cho một nhà thầu đến tiến hành xây dựng, sửa chữa xong nhiều hạng mục. Dư luận cũng không khỏi bàn tán khi Huyện ủy mới có tân Bí thư nhưng nhiều hạng mục, công trình của trụ sở đã tiến hành nâng cấp, cải tạo…

Hiện tại cổng và tường rào Huyện ủy Quỳnh Lưu đã được nhà thầu tiến hành xây dựng, lắp ráp xong.

Nhà thầu “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Ngày 01/09/2018, Chánh văn phòng Huyện ủy Quỳnh Lưu Hồ Văn Thanh có Tờ trình số 12 “về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án: Nâng cấp, cải tạo khuôn viên nhà làm việc cơ quan Huyện ủy Quỳnh Lưu”.

Theo Tờ trình này thì Huyện ủy Quỳnh Lưu đề nghị UBND huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Công trình do Huyện ủy Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư, gồm các hạng mục: cải tạo cổng, hàng rào phía Nam; cải tạo nhà để xe; cải tạo sân và tiểu cảnh; cải tạo khu vệ sinh nhà làm việc khối dân; cải tạo nhà bảo vệ phía Tây cơ quan; cải tạo nhà làm việc 3 tầng, diện tích 162 m2; xây dựng mới nhà bảo vệ phía Đông, diện tích 32 m2; xây dựng bể chứa nước khoảng 40 m2.

Tổng nguồn vốn dự kiến công trình trên khoảng 3,1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện bố trí trong năm 2019 và 2020. Công trình giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu làm quản lý dự án.

Phần móng nhà bảo vệ cũng đã xây xong phần móng.

Tuy nhiên, dự án đang trong quá trình hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật cũng như chuẩn bị công khai đấu thầu để lựa chọn nhà thầu thì công trình này đã được Huyện ủy Quỳnh Lưu chấp thuận cho một doanh nghiệp đến thi công rầm rộ. Đến thời điểm này, hạng mục cải tạo cổng, hàng rào phía Nam và móng nhà bảo vệ Huyện ủy Quỳnh Lưu đã được doanh nghiệp triển khai xây dựng xong.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Thanh - Chánh văn phòng Huyện ủy Quỳnh Lưu cho biết: "Sự việc PV phản ánh là hoàn toàn đúng. Mọi thủ tục pháp lý liên quan đến công trình đang giao cho Ban quản lý dự án huyện làm. Bản thân tôi mới chỉ có Tờ trình để gửi, còn hiện nay đã có thiết kế, hay dự toán cụ thể cho công trình hay chưa thì tôi chưa thấy Ban quản lý đưa cho tôi. Chúng tôi cũng chưa đăng tin đấu thầu và làm thủ tục đấu thầu theo đúng quy định.

Tờ trình số 12 “về việc thẩm định chủ trương đầu tư dự án: Nâng cấp, cải tạo khuôn viên nhà làm việc cơ quan Huyện ủy Quỳnh Lưu” với tổng nguồn vốn dự kiến hơn 3,1 tỉ đồng.

Ông Thanh cũng thừa nhận: “Vẫn biết chưa hoàn thành thủ tục mà đã làm là sai. Nhưng vì tính cấp bách của dự án nên mới phải làm như vậy. Khi mở cầu vượt thì chân cầu vượt ảnh hưởng đến an toàn giao thông của cán bộ, công nhân viên khi đi làm nên chúng tôi đã quyết định dịch cổng xuống để đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi làm xong cổng, bản thân tôi đã tham mưu cho lãnh đạo và đốc thúc để hoàn thành các thủ tục. Hiện nay, công trình đang tạm dừng để hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định”.

Tờ trình cũng như Chánh văn phòng Huyện ủy Hồ Văn Thanh trao đổi là thế nhưng khi được hỏi về dự án thì ông Bùi Văn Hào - Giám đốc Ban QLDA xây dựng huyện Quỳnh Lưu, lại cho rằng: “Cái cổng đó không nằm trong dự án Nâng cấp, cải tạo khuôn viên nhà làm việc cơ quan Huyện ủy Quỳnh Lưu. Tờ trình của văn phòng Huyện ủy xin nhưng UBND huyện không chấp nhận cái cổng mà chỉ cho nhà hiệu bộ và một số hạng mục khác”.

Khi được hỏi nếu hệ thống cải tạo cổng không nằm trong gói hơn 3,1 tỉ đồng thì Huyện ủy Quỳnh Lưu lấy nguồn kinh phí đâu ra để làm thì ông Hào cho biết: “Cái cổng đưa vào vốn sữa chữa thường xuyên hoặc xã hội hóa chứ không đưa vào dự án (!?). Hiện bây giờ trong phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cũng như các thủ tục pháp lý khác không có cái cổng đó”.

Ông Hào cho biết thêm sau khi xây dựng cầu vượt QL1A đoạn qua thị trấn Cầu Giát đã ảnh hưởng đến ATGT của cán bộ, công nhân viên Huyện ủy mỗi lúc ra vào. Vì vậy Huyện ủy Quỳnh Lưu đã cho tiến hành dịch chuyển cổng về phía Nam cũng như làm lại hàng rào. Việc làm cổng khiến nhiều người nghĩ chưa tiến hành đấu thầu mà đơn vị nhà thầu đã đến xây dựng là sai.

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, đơn vị chưa tham gia đấu thầu mà đã “vô tư” đem vật liệu xây dựng đến làm cổng cho Huyện ủy Quỳnh Lưu là Công ty cổ phần xây dựng Hưng Đại Thành, có trụ sở tại phường Quán Bàu, thành phố Vinh, Nghệ An.

Có phải vì Huyện ủy Quỳnh Lưu mới có tân Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND?

Trụ sở Huyện ủy Quỳnh Lưu nằm trên QL48B thuộc thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Cơ quan này được xây dựng cách nay chưa lâu, cơ sở hạ tầng, các hạng mục công trình, phòng ban vẫn được sử dụng rất tốt. Có thể nói so với một số trụ sở khác tại Nghệ An, trụ sở Huyện ủy Quỳnh Lưu hết sức rộng rãi, khang trang, sạch đẹp, chưa khai thác hết công năng.

Tuy nhiên không hiểu vì sao, vào cuối năm 2018, Huyện ủy Quỳnh Lưu lại có Tờ trình để xin chỉnh trang, cải tạo nhiều hạng mục với tổng mức đầu tư hơn 3,1 tỉ đồng. Theo ông Lê Văn Tr, một người dân ở Quỳnh Lưu thì: Trong khi Chính phủ đang thắt chặt chi tiêu công, “thắt lưng buộc bụng”; một số công trình, trụ sở từ Trung ương cho tới các địa phương đều phải tạm dừng thì việc Huyện ủy Quỳnh Lưu tiến hành xây dựng, chỉnh trang cơ quan là đang đi ngược chủ trương. Rất nhiều công trình cấp thiết tại Quỳnh Lưu rất cần được triển khai gấp thì lại bị ngưng trễ nhiều năm nay với điệp khúc “thiếu vốn”.

“Việc cải tạo, di dời cổng Huyện ủy khi xây dựng cầu vượt QL48B ảnh hưởng đến ATGT của cán bộ, công nhân viên nơi đây là cần thiết. Tuy nhiên không phải vì việc cải tạo này lại lập nên một dự án hơn 3,1 tỉ đồng với hàng loạt hạng mục khác nhau. Dư luận sẽ nghĩ đây là dự án “ăn theo”, không thật sự cần thiết cũng như làm trái chủ trương “thắt chặt, tiết kiệm chi tiêu công” mà Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi trong thời gian vừa qua”, ông Hồ Hữu Ước - một đảng viên lâu năm ở xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu nói.

Được biết vào tháng 10/2018, Huyện ủy Quỳnh Lưu mới tổ chức công bố Quyết định chuẩn y ông Hoàng Danh Lai - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Việc vừa lên nắm chức vụ cao nhất của huyện Quỳnh Lưu đã cho tiến hành cải tạo, xây dựng mới nhiều hạng mục chưa thật sự cần thiết tại trụ sở Huyện ủy của ông Hoàng Danh Lai khiến dư luận không khỏi bàn tán, xôn xao.

Tác giả: Minh Tuấn

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

  Từ khóa: đấu thầu , quỳnh lưu , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP