Tin trong tỉnh

Nghệ An: Măng đắng vùng cao vào mùa thu hoạch

Măng đắng là đặc sản của các huyện miền núi Nghệ An. Mùa thu hoạch măng đắng thường bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Ở Nghệ An, măng đắng tập trung nhiều nhất ở huyện miền núi cao Quế Phong, Tương Dương, Kỳ Sơn.

Cuối tháng giêng hàng năm, đồng bào các dân tộc ở các huyện vùng cao Nghệ An lại cùng nhau mang gùi lên rừng lấy măng đắng, măng của một loài cây thuộc họ tre, nứa chỉ mọc ở các cánh rừng trên núi cao. Hiện nay, măng đắng không chỉ là thực phẩm trong bữa ăn thường ngày mà còn trở thành một món ăn đặc sản được người tiêu dùng miền xuôi ưa chuộng.

Măng đắng ngày càng được nhiều người ưa chuộng

Đầu mùa, măng đắng tuy ít nhưng ngon và ngọt hơn măng cuối mùa. Để lấy được những củ măng non và ngọt đầu mùa, người dân vùng cao phải dùng cuốc, thuổng đào sâu vào lòng đất, khi những búp măng chưa kịp nhú lên khỏi mặt đất. Về cuối mùa, măng nhú càng cao càng đắng. Măng đắng cũng có nhiều loại, có loại nhỏ như ngón tay, có vị đắng pha lẫn vị ngọt khi ăn. Loại măng đắng này mọc nhiều trong vùng rừng núi cao không phải đào bới như các loại khác. Còn loại măng to như bắp chân người lớn thì phải đào sâu xuống lòng đất mới lấy được. Loại này có đặc điểm càng lên dần phía trên ngọn càng đắng còn phần nằm trong lòng đất ngọt hơn. Hầu hết các loại này người Thái đều gọi là “nỏ khốm”. “Nỏ khốm” có vỏ màu tím thì ít đắng hơn còn loại vỏ màu vàng. Do vậy, khi mua măng, người mua tùy theo sở thích của mình để chọn măng, nhưng tốt nhất lúc mua nên hỏi kỹ người dân loại nào đắng, loại nào không. Trước đây, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, măng đắng là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm hằng ngày của người dân nơi đây mùa giáp hạt. Với vị đắng nhạt pha lẫn vị ngọt giòn, hiện măng đắng đã trở thành đặc sản được nhiều người miền xuôi ưa chuộng. Đây cũng là mặt hàng được trao đổi mua bán trên thị trường mang lại thu nhập thời vụ cho người dân miền núi mỗi khi vào mùa.

Măng đắng được bày bán nhiều ở các chợ vùng cao

Vào mùa măng đắng, đi dọc hai bên đường của thị trấn Hoà Bình, huyện Tương Dương, người dân bày bán măng đắng hai bên đường. Du khách đi qua tha hồ lựa chọn. Dọc Quốc lộ 7 từ địa bàn huyện Tương Dương lên đến Thị trấn Mường Xén của huyện Kỳ Sơn mùa này, dân bản cũng bày bán rất nhiều măng đắng. Giá măng đắng đầu mùa khoảng từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, có thời điểm người dân bán được 20.000 - 30.000 đồng/kg. Có người mua về để ăn, có người mua về để làm quà cho bè bạn, khách phương xa. Măng đắng được người dân vùng cao chế biến thành nhiều món ăn như: Xào mỡ, nấu canh, luộc chấm với chẻo lạc hoặc mắm tôm… nhưng ấn tượng nhất vẫn là món măng đắng nướng trên lửa bếp. Măng vừa giữ được vị ngọt, vị đắng đặc trưng của loài tre non. Rời bản khi đã được thưởng thức đặc sản núi rừng, chúng tôi, mỗi người mua một ít măng đắng miền Tây xứ Nghệ về làm quà dưới xuôi cho người thân.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP