Số hóa

Những thuê bao nào nằm trong diện bắt buộc chụp ảnh chân dung?

Những nội dung chính tại cuộc họp giao ban quản lý Nhà nước tháng 10/2018 của bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra đã được công bố vào chiều 6/11, trong đó có vấn đề về xử lý vấn nạn SIM rác.

Tờ VnEconomy dẫn lời đại diện bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, để xử lý vấn đề SIM rác, Bộ đã đưa ra các giải pháp gồm: (1), SIM mới sẽ phải đăng ký đầy đủ thông tin, bao gồm cả chụp ảnh; (2), các nhà mạng không đưa ra thị trường SIM giá rẻ, để tránh việc dùng SIM thay thẻ cào điện thoại; và (3), nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh chụp với ảnh chứng minh thư.

Theo bộ TT&TT, ba giải pháp này sẽ giải quyết đáng kể vấn nạn SIM rác, trong khi đợi giải pháp căn cơ là xây dựng cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Như vậy, người dùng khi đăng ký SIM mới vẫn sẽ phải chụp ảnh chân dung.

Tại phiên trả lời chất vấn của Quốc hội chiều 30/10 và sáng 1/11, Bộ trưởng bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cho rằng, gốc vấn đề nằm ở chỗ phải có một cơ sở dữ liệu công dân chính xác, phải xác định được mối quan hệ giữa người đến đăng ký gắn vào SIM và gắn vào chứng minh thư nhân dân.

Do đó, một mặt để thực hiện nghiêm Nghị định 49 về khóa SIM thuê bao không đủ thông tin, trong tờ trình dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP mà bộ TT&TT tiến hành lấy ý kiến người dân, có đề cập đến việc xem xét bãi bỏ quy định chụp ảnh chính chủ thuê bao điện thoại di động.

Theo đó, lãnh đạo Bộ cũng cho rằng, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các doanh nghiệp ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này.

Trước đó, tại cuộc làm việc về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác SIM kích hoạt sẵn diễn ra hôm 10/4/2018, một lãnh đạo bộ TT&TT từng nhận định: "Khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật". Thông tin nói trên được phản ánh trên tờ Viettimes.

Như báo chí đã thông tin, hồi tháng 4/2018, Nghị định 49/2017/NĐ-CP yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ".

Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ.

Quy định trên đã khiến hàng triệu chủ thuê bao chen chân tới các điểm bán hàng của nhà mạng để chụp ảnh chân dung gây tình trạng quá tải cho doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời nó cũng vấp phải phản ứng từ dư luận, cho rằng việc yêu cầu chụp ảnh chân dung là vi phạm đời tư và dễ để lọt thông tin của khách hàng.

Tác giả: H.Y

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP