Bạn cần biết

Phụ nữ sinh con trai dễ mắc trầm cảm hơn con gái

Các bà mẹ đẻ con trai có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh hơn gần 80% so với người đẻ con gái.

Tiến sĩ Sarah Johns và tiến sĩ Sarah Myers thuộc Trường Nhân chủng học và Bảo tồn (SAC) - Đại học Kent, Anh, cho biết sinh con trai và sinh con bị biến chứng là hai yếu tố khiến các bà mẹ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh (PND). Nghiên cứu thực hiện dựa trên lịch sử sinh sản của gần 300 thai phụ, kết quả đã được công bố trên tạp chí Social Science & Medicine.

Cụ thể, bà mẹ sinh con trai có nguy cơ bị PND cao hơn từ 71 đến 79% so với những người sinh con gái. Thai phụ bị biến chứng trong thời gian sinh đẻ có nguy cơ mắc PND cao hơn 174% so với người không bị biến chứng.

Ngoài ra, phụ nữ có tâm trạng lo lắng và căng thẳng trước khi sinh thì nguy cơ cao mắc PND. Nhiều triệu chứng trầm cảm có thể gây bệnh viêm nhiễm sau khi sinh.

Ảnh minh họa: Health

Tiến sĩ Sarah Johns cho biết trầm cảm sau sinh có thể phòng tránh nếu các bà mẹ được giúp đỡ và hỗ trợ y tế kịp thời. "Khi phát hiện thai nhi là trai hoặc trường hợp khó sinh, thai phụ sẽ được tạo điều kiện hỗ trợ trong vài tuần hoặc vài tháng đầu sau sinh", ông John nói.

Phụ nữ phải tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt nếu có các dấu hiệu của trầm cảm. Bệnh có thể kéo dài trong nhiều tháng hoặc trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến bà mẹ, em bé, chồng và những người bên cạnh. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp bác sĩ xác định và hỗ trợ các bà mẹ có nguy cơ phát triển bệnh vì những vấn đề sức khỏe tâm thần của họ trước đó đã được công nhận, tiến sĩ John cho biết.

Tác giả: Cẩm Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP