Trong nước

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tiếp thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tsukasa Akimoto

Chiều 11/5 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tsukasa Akimoto về các vấn đề hợp tác xây dựng và đào tạo nguồn nhân lực.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tsukasa Akimoto.

Thứ trưởng Tsukasa Akimoto cho biết: Giữa 2 Bộ đã thúc đẩy hoạt động hợp tác cùng nhau tổ chức Hội nghị giữa các Thứ trưởng. Chuyến thăm này nhằm tiếp tục điều chỉnh thời gian tổ chức cuộc họp thứ trưởng năm nay và các vấn đề hợp tác xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị, thời gian qua Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã cùng với Bộ Xây dựng kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy, triển khai các dự án thí điểm về đô thị sinh thái tại Việt Nam. Trong lĩnh vực phát triển đô thị này, suốt những năm qua thời gian qua các doanh nghiệp Nhật Bản đã quan tâm, khảo sát và tìm hiểu thị trường cũng như liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy triển khai các dự án thí điểm. Cụ thể có thể kể kể đến là dự án do Nhật Bản hợp tác với Viêt Nam xây dựng thành phố thông minh tại khu vực phía Bắc cầu Nhật Tân, hiện tại đang trong công tác thúc đẩy nhưng về phía Bộ Đất đai Hạ tầng giao thông và Du lịch Nhât Bản rất ủng hộ dự án.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp ông Tsukasa Akimoto khi lần đầu đến Việt Nam và làm việc với Bộ Xây dựng. Chuyến thăm đặc biệt có ý nghĩa này vì cả 2 nước chuẩn bị kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Vì vậy Bộ Xây dựng trân trọng và cảm ơn buổi làm việc này, cấp Thứ trưởng sẽ tiến hành rà soát và chuẩn bị các nội dung trong buổi trao đổi tọa đàm sắp tới.

Nội dung được Chính phủ 2 nước quan tâm là có công tác phát triển hạ tầng và phát triển đô thị, liên quan công việc đó có dự án về đô thị sinh thái và được 2 Bộ kí năm 2015. Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng cho biết, mình là người trực tiếp phụ trách theo dõi và phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh triển khai và thực hiện biên bản ghi nhớ từ những năm đó.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết: Tính đến thời điểm này những công việc liên quan biên bản ghi nhớ giữa 2 Bộ đã hoàn thành xong, phối hợp nhật với các nhà đầu tư lựa chọn địa điểm và quy mô, phù hợp cách thức phát triển, phù hợp với điều kiện khai thác hiệu quả ở Việt Nam.

Đến nay dự án cụ thể ở Hà Nôi, trục Nhật Tân được nhà đầu tư nước ngoài và phía bên Nhật Bản đã triển khai và đề xuất các chủ trương của dự án đầu tư. Các Bộ đã có ý kiến đồng tình về chủ trương đầu tư để tiếp tục phát triển của 2 nhà đầu tư này. Trong thời gian sớm Chính phủ Việt Nam sẽ có ý kiến sớm nhất chủ trương đầu tư của Việt Nam và cả phiá Nhật để làm cơ sở triển khai.

Thứ trưởng Tsukasa Akimoto tiếp tục trao đổi về nội dung liên quan phát triển Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành – TP Hồ Chí Minh. Đây là dự án được lãnh đạo cấp cao 2 nước đồng ý xác nhận 2 bên cùng hợp tác thực hiện như dự án biểu trưng cho quan hệ hợp tác Việt – Nhật. Tuy nhiên, dự án đang gặp phải vấn đề là đề xuất tỷ lệ đầu tư góp vốn của Nhà nước và tư nhân. Hiện tại 2 bên vẫn đang có sư thảo luận và chưa đưa ra thống nhất chung.

Đối với đề xuất phía Nhật Bản đưa ra, TP Hồ Chí Minh và Bộ Kế hoạch Đầu tư vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Qua buổi làm việc này, Nhật Bản cũng mong Bộ Xây dựng có tác động để TP Hồ Chí Minh và Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ đưa ra câu trả lời sớm nhất.

Thứ trưởng Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và Du lịch Nhật Bản đánh giá dự án này sẽ đóng góp cho phát triển đô thị bền vững, cải thiện cuộc sống người dân theo hướng tiện lợi, để dự án thực hiện với sự hợp tác của Nhà nước và tư nhân mong Bộ ủng hộ để dự án được triển khai nhanh chóng.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh TP Hồ Chí Minh và Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đang thận trọng xem xét và báo cáo Chính phủ về tỷ lệ góp vốn. Phía Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư cân nhắc về tỉ lệ góp vốn cho phù hợp với tiến độ của dự án cũng như yêu cầu của dự án.

Nội dung thảo luận tiếp theo mà Thứ trưởng Tsukasa Akimoto đưa ra về xây dựng chính sách đầu tư tại Việt Nam trong đó có thoát nước và xử lý nước thải. Nhật Bản đã hợp tác với Việt Nam xây dựng quy chuẩn về hệ thống nước. Trong các dự án về thoát nước và xử lý nước thải đã được thực hiện nhiều năm, có dự án hợp tác kĩ thuật nhằm xây dựng trung tâm xử lý nước thải của Việt Nam và dự án này xây dựng trung tâm xử lý đào tạo ngành nước nhằm xây dựng những hơp tác kĩ thuật nhưng chưa đạt tiến triển như ban đầu mong đợi, thời gian thực hiện dự án không còn dài nên phía Bộ Đất đai Hạ tầng Giao thông và du lịch Nhật Bản cũng mong muốn Bộ Xây dựng hợp tác để đạt được kết quả cao hơn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật hợp tác giữa 2 bên, Bộ Xây dựng nhận thức rằng Nhật Bản là đất nước có nhiều kinh nghiệm để có thể chia sẻ, trao đổi với Việt Nam để từ đó làm cơ sở thí điểm hoàn thiện văn bản pháp luật về hạ tầng.

Liên quan đến nguồn nhân lực hiện tại vẫn chưa đạt 3 mục tiêu đặt ra, theo dự định thành lập trung tâm nằm dưới sự quản lý Bộ Xây dựng nhưng vẫn còn gặp phải 1 số khó khăn. Mong muốn của phía Nhật Bản trong thời gian tới sẽ tiếp tục đào tạo nhân lực về thoát nước.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh mong rằng, thời gian tới đây trên cơ sở biên bản đã kí năm 2015 giữa cả 2 Bộ sẽ tiếp tục có thêm nhiều hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực của ngành Xây dựng.

Tác giả: Hà Đào

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP