Thế giới

Mịt mù thông tin số phận 20 tấn vàng của Venezuela

20 tấn vàng của Venezuela dù được tách ra khỏi kho bạc ngân hàng Trung ương nhưng cuối cùng kế hoạch di chuyển chúng ra nước ngoài bị tạm ngưng.

Ngày 2/2, Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro đã dừng kế hoạch chuyển 20 tấn vàng ra nước ngoài giữa lúc sức ép quốc tế gia tăng nhằm bao vây khối tài sản ngày càng teo tóp của nước này.

Theo nguồn tin trên, 20 tấn vàng, trị giá khoảng 850 tỷ USD, đã được cân đo và được tách ra trong kho bạc ngân hàng Trung ương để vận chuyển nhưng sẽ không sớm lên đường.

Việc ngưng chuyển 20 tấn vàng diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Ngân hàng Anh (Bank of England) cự tuyệt yêu cầu rút số vàng 1,2 tỷ USD gửi tại đây của Tổng thống Maduro sau khi nhận được đề nghị từ Mỹ. Mỹ cũng cấp quyền kiểm soát tài sản của chính phủ Venezuela gửi tại Mỹ cho tổng thống tự phong Juan Guaido.

Hiện tại, vẫn chưa rõ điểm đến của số vàng trên cũng như bản chất của kế hoạch dịch chuyển này.

Chưa rõ số phận 20 tấn vàng của Venezuela như thế nào

Trước đó, công ty của Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Nga đã lên tiếng phủ nhận liên quan đến việc vận chuyển 20 tấn vàng của Venezuela.

Cụ thể, công ty Noor Capital của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đăng một tuyên bố lên trang web của mình khẳng định rằng họ "không dính líu vào bất cứ hoạt động giao dịch bị cấm hay phi pháp nào" và rằng hãng đang kiềm chế việc làm ăn với Venezuela cho tới khi tình hình ổn định.

Cũng theo Noor Capital, họ vừa mua 3 tấn vàng một cách hợp pháp từ Ngân hàng Trung ương Venezuela nhưng không mua bán thêm bất cứ tài sản gì kể từ đó.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 31/1, Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky cho biết thông tin nói Nga đưa máy bay tới Venezuela để vận chuyển 20 tấn vàng rời khỏi nước này là không chính xác. Theo ông Zaemsky, mục đích của việc làm này là nhằm hủy hoại danh tiếng của Nga.

“Tất cả những thông tin tuyên truyền đánh lạc hướng dư luận này, theo tôi, được tung ra chỉ với mục đích duy nhất, đó là bôi nhọ hình ảnh của Nga với thế giới”, Đại sứ Zaemsky trả lời câu hỏi của phóng viên.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov, cũng bác bỏ tin đồn liên quan tới sự xuất hiện của máy bay Nga tại Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

Những ngày qua, truyền thông phương Tây đã đưa tin về một máy bay Boeing 777 với khoảng 400 ghế ngồi của hãng hàng không Nga Nordwind Airlines đã đến Venezuela và chở đi 20 tấn vàng.

Đáng chú ý, theo báo giới phương Tây, máy bay này bay thẳng từ Moscow tới Caracas, tuyến đường mà Nordwind Airlines chưa từng khai thác trước đó. Trên máy bay không có hành khách, mà chỉ có 2 phi công.

Những đồn đoán quanh số phận của 20 tấn vàng xuất hiện trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela trở nên nghiêm trọng hơn sau khi lãnh đạo đối lập ở đây, chủ tịch quốc hội Juan Guaido tự xưng là “tổng thống lâm thời” ngày 23/1 và kêu gọi quân đội hạ bệ Tổng thống Maduro.

Ông Guaido được Mỹ, Israel, Australia, Gruzia và một số quốc gia Nam Mỹ công nhận. Nga, Trung Quốc, Cuba và một số quốc gia khác khẳng định Tổng thống Maduro là mới là tổng thống hợp hiến của Venezuela.

Tác giả: An Nhiên

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP