Thế giới

Mỹ nghi Nga làm rò rỉ tài liệu mật của Washington

Mỹ đổ lỗi cho Nga hoặc các thành phần thân Nga làm rò rỉ hơn 100 tài liệu chứa chi tiết về các bí mật an ninh quốc gia của Mỹ về Ukraine, Trung Đông và Trung Quốc. Vụ việc buộc Lầu Năm Góc phải điều tra.

Các tài liệu bị rò rỉ trong lúc Ukraine đang chuẩn bị đợt phản công lực lượng Nga ở miền đông và nam nước này - Ảnh: AFP

Ngày 7-4, giờ Mỹ, Lầu Năm Góc xác nhận đã mở cuộc điều tra về việc hàng loạt thông tin mật bị lan truyền trên mạng xã hội, tuy nhiên từ chối xác nhận những tài liệu này có thật hay không. "Chúng tôi đã biết và Bộ Quốc phòng đang xem xét", Lầu Năm Góc trả lời các báo đài. Các cơ quan an ninh tại Mỹ cũng đang chạy đua để truy tìm nguồn gốc số tài liệu này.

Thông tin được báo New York Times đăng đầu tiên, cho thấy các tài liệu bị rò rỉ trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Telegram... có đóng dấu mật hoặc tối mật.

Các tài liệu này chứa thông tin về việc chuyển giao vũ khí dự kiến, ước tính của Mỹ về thương vong của Ukraine và Nga trong cuộc xung đột và ước tính sức mạnh lực lượng hai bên. Tuy nhiên trong đó không có kế hoạch chiến đấu cụ thể nào.

Trước đó, ngày 6-4, một số tài liệu được cho là mật liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, bao gồm các kế hoạch quân sự và đánh giá khả năng phòng không, cũng bị lan truyền trên mạng.

Ngoài ra, số tài liệu bị rò rỉ mới nhất cũng bao gồm các thông tin nhạy cảm về Trung Quốc, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Trung Đông và khủng bố.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức Mỹ nói rằng Nga hoặc các thành phần thân Nga đứng sau vụ việc bởi số liệu thương vong của phía Nga đã được điều chỉnh thấp hơn. Một tài liệu cho rằng khoảng 16.000 - 17.500 lính Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột nhưng Washington nói con số thực tế có thể lên đến 200.000 người thương vong.

Các quan chức Ukraine nói đây có thể là thông tin giả được rò rỉ có chủ ý. Đài CNN dẫn lời ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói rằng các tài liệu này không phải các kế hoạch thực sự của Kiev và chứa "một lượng lớn thông tin thêu dệt".

Trong khi đó, khi được hỏi về những tài liệu rò rỉ này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời rằng "chúng tôi không nghi ngờ gì về sự can dự trực tiếp hoặc gián tiếp của Mỹ và NATO vào cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine".

"Mức độ tham gia này đang tăng lên. Chúng tôi luôn theo dõi quá trình này. Chà, tất nhiên, nó khiến toàn bộ câu chuyện trở nên phức tạp hơn, nhưng nó không thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của chiến dịch đặc biệt (tại Ukraine)", Đài CNN dẫn lời ông Peskov nói.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP