Thế giới

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua Su-57 của Nga thay vì F-35 của Mỹ?

Theo thông tin tờ Yeni Safak, Ankara có thể sẽ mua các chiến đấu cơ Su-57 của Nga nếu Washington quyết định hoãn việc cung cấp máy bay F-35 cho nước này nhằm đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua Su-57 của Nga thay vì F-35 của Mỹ. Nguồn: Sputnik

Theo các nguồn tin nói trên, hợp tác Nga – Thổ trong lĩnh vực trao đổi công nghệ và phần mềm quân sự đã được thảo luận trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin tới Ankara vào ngày 3/4 vừa qua. Theo đó, hai bên cũng thảo luận việc cung cấp các chiến đấu cơ Sukhoi, cụ thể là Su-57, đối thủ trực tiếp của F-35, tờ báo Yeni Safak cho biết.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết một thỏa thuận mua bán vào tháng 12 năm ngoái, theo đó Moscow sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Ankara. Thỏa thuận này đã làm dấy lên những bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ khi Washington đe dọa sẽ áp đặt những biện pháp trừng phạt chống lại Ankara bởi Mỹ cho rằng loại vũ khí này không tương thích với các loại vũ khí của NATO. Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Putin cũng lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ vì đang cố buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy bỏ thỏa thuận với Nga.
ADVERTISING

Trước đó, ngày 24/5, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã công bố chi biết dự thảo chính sách quốc phòng hàng năm. Cụ thể, trong dự thảo này có nhắc đến việc cung cấp F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nên hoãn lại để đáp trả việc Ankara mua hệ thống S-400 của Moscow.

Su-57 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga, còn được biết đến là chương trình phát triển máy bay chiến đấu đa năng (PAK FA), là máy bay chiến đấu tang hình đa nhiệm, trang bị hai động cơ, một ghế ngồi, được thiết kế với những tính năng ưu việt trên không và đóng vai trò tấn công chủ chốt. Su-57 được trang bị hệ thống điện – điện tử hiện đại và radar cảm biến tiên tiến nhất cùng các loại vũ khí có độ chính xác cao. Chiến đấu cơ này có chuyến bay thử nghiệm lần đầu năm 2010 và hiện vẫn đang được thử nghiệm trong quân đội.

Tác giả: Tuệ Minh (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vn

  Từ khóa: mua Su-57 , F-35 , Thổ Nhĩ Kỳ , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP