Thể thao

VAR phiên bản V-League: Hiệu ứng tích cực, vẫn bị chê 'tốn thời gian'

Trọng tài và VAR khởi đầu V-League 2023/2024 suôn sẻ nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện để tối ưu hiệu quả.

Vòng đấu mở màn của V-League 2023/2024 có 6 trận đấu, 15 bàn thắng (trung bình 2,5 bàn/trận). Điểm nhấn lớn nhất của vòng 1 V-League 2023/2024 là VAR. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu có tới 4 trận áp dụng VAR trong một vòng.

Có thể nói các trọng tài khởi đầu mùa giải suôn sẻ khi không có sai sót nổi cộm nào. VAR có tác động tích cực với ít nhất 3 lần giúp trọng tài chính sửa sai trong các tình huống quan trọng. Đó là 2 quả phạt đền dẫn tới bàn thắng trong trận CLB Hải Phòng hòa Hoàng Anh Gia Lai và CLB Nam Định thắng CLB Quảng Nam, cùng 1 tình huống hủy bàn thắng trong trận CLB Công an Hà Nội hòa CLB Bình Định.

VAR giúp trọng tài sửa sai 3 lần ở vòng 1 V-League 2023/2024. (Ảnh: VPF)


Trong cả 3 tình huống nêu trên, trọng tài không xác định có lỗi ở thời điểm diễn ra pha bóng. Phải nhờ tới tư vấn của các trợ lí trong xe VAR và xem lại băng hình, quyết định thổi phạt mới được đưa ra.

"VAR tốt cho V-League và bóng đá Việt Nam, tạo ra trận đấu công bằng", huấn luyện viên Kiatisak Senamuang của HAGL nói sau trận hòa Hải Phòng. VAR khiến đội bóng phố núi gặp bất lợi ở trận này, nhưng nhà cầm quân người Thái Lan không phàn nàn điều gì.

"Tôi ủng hộ VAR vì thế giới làm rồi. Sự thật trên sân cũng đã chứng minh", HLV Văn Sỹ Sơn của CLB Quảng Nam - cũng là đội bóng chịu phạt đền vì VAR - nhận xét. Trong khi đó, HLV Vũ Tiến Thành (CLB TP.HCM) bày tỏ sự "ganh tị" khi trận đấu của đội nhà không có VAR. Điều đó cho thấy sự xuất hiện của trợ lí trọng tài video có ảnh hưởng tích cực đến V-League.

Dù vậy, VAR phiên bản V-League vẫn chưa được vận hành ở mức tối ưu. Nguyên nhân nằm ở yếu tố kĩ thuật và con người. Trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên gọi vui rằng V-League 2023/2024 áp dụng VAR kiểu "nhà nghèo".

Trong 3 tình huống VAR giúp trọng tài thay đổi quyết định nêu trên, tổng thời gian kiểm tra lại pha bóng - tính cả xem băng hình trên sân - là khoàng 15 phút. Tiêu chuẩn lí tưởng mà Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đặt ra là dưới 3 phút.

Trọng tài vẫn mất nhiều thời gian tham khảo VAR. (Ảnh: VPF)


"VAR cần thêm nhiều góc máy để cung cấp hình ảnh tốt hơn, qua đó trọng tài đỡ tốn thời gian kiểm tra", HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hải Phòng chia sẻ. Góc máy quay và chất lượng hình ảnh hạn chế rõ ràng là một phần lí do khiến các trọng tài mất nhiều thời gian hơn để đưa ra nhận định.

Bên cạnh đó, khán giả xem truyền hình cũng nhận thấy có một số tình huống kiểm tra VAR đáng ra là không cần thiết. Đó là những tình huống rõ ràng và quyết định ban đầu của trọng tài chính cũng như trợ lí trên sân không sai. Dù vậy, trong pha ghi bàn của Vũ Quang Nam (Hà Tĩnh) và Rimario Gordon (Thanh Hóa) ở cùng trận đấu, trọng tài vẫn chờ tư vấn của các trợ lí video để xác nhận quyết định.

Cần lưu ý rằng sự xuất hiện của VAR chỉ là phương pháp hỗ trợ trọng tài trong việc đưa ra quyết định chính xác, hạn chế sai lầm. Khả năng nhận định và sự quyết đoán của trọng tài chính vẫn là yếu tố cần được đề cao để bảo đảm trận đấu không bị gián đoạn nhiều với những tác động của VAR.

Nhìn chung, các trọng tài và VAR khởi đầu mùa giải V-League 2023/2024 suôn sẻ. Tuy nhiên, VAR phiên bản Việt Nam vẫn còn nhiều điểm cần được cải thiện, hoàn thiện để vận hành hiệu quả nhất trong khả năng.

Tác giả: PHƯƠNG MAI

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: VAR , V-League

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP