Số hóa

Bị Oppo vượt mặt, Apple trượt khỏi top 3 hãng di động lớn nhất

Với việc doanh số iPhone sụt giảm, Apple lần đầu tiên trượt xuống vị trí thứ 4 trong danh sách những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong quý II/2019.

Với doanh số bán iPhone giảm sút và chỉ đạt 25,99 tỷ USD trong quý III/2019, Apple bị cho là đang mất dần sức hút trên thị trường smartphone.

Business Insider cho biết theo danh sách những nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong quý II/2019 của IHS Markit, gã khổng lồ xứ Cupertino đã trượt xuống vị trí thứ 4.

Trước đó, kết thúc quý IV/2018, Apple vươn lên vị trí số hai trong danh sách với doanh số 64,3 triệu chiếc điện thoại.

Còn ở thời điểm hiện tại, Apple đứng sau Samsung, Huawei và Oppo, một thương hiệu smartphone của Trung Quốc vốn còn khá vô danh ở thị trường phương Tây.

Doanh số iPhone sụt giảm khiến Apple trượt xuống vị trí thứ 4 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Ảnh: Getty Images.

Theo số liệu của IHS, Apple bán ra 35,3 triệu chiếc iPhone trong 3 tháng của quý II/2019 và chỉ nắm giữ 11% thị trường smartphone. Xếp ngay trên iPhone là Oppo với doanh số 36,2 triệu chiếc điện thoại.

Samsung và Huawei - thương hiệu liên tục vướng phải rắc rối do cuộc chiến thương mại - lần lượt đạt doanh số 75,1 và 58,7 triệu chiếc. Doanh số này giúp Samsung chiếm 23% thị phần, trong khi Huawei sở hữu 18%.

Doanh số bán iPhone đã liên tục trượt dốc trong hai quý đầu năm 2019 và tiếp tục giảm sút 11,8% xuống còn 26 tỷ USD ở báo cáo kinh doanh quý gần nhất.

Với việc chỉ chiếm 48,3% tổng doanh thu quý, lần đầu tiên kể từ năm 2012, iPhone không đóng góp ít nhất một nửa doanh thu của Apple. Trong khi đó, những sản phẩm khác từ “Táo khuyết” lại đang có sự tăng trưởng mạnh, điển hình như Apple Watch.

Nguyên nhân của sự giảm sút được các nhà phân tích chỉ ra nằm ở việc người dùng có xu hướng trung thành với điện thoại lâu hơn do ngại phải mua những mẫu điện thoại mới, vốn có giá bán ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, theo Business Insider, nguyên nhân chính vẫn nằm ở quyết định của Apple khi từ chối sản xuất mẫu iPhone giá rẻ, vốn dĩ có thể giúp họ nhắm tới các đối tượng khách hàng ở những thị trường mới nổi.

Điều này dẫn tới một sự thật rằng Apple đã “bỏ qua” khá nhiều khách hàng tiềm năng đồng thời cũng tạo điều kiện cho những đối thủ trực tiếp bứt phá.

Bên cạnh sự trượt dốc của Apple, dữ liệu của IHS cũng cho thấy ít nhất ở thời điểm hiện tại, Huawei vẫn “sống tốt” bất chấp những lệnh cấm gần đây do phía Mỹ áp đặt.

Theo nhà phân tích Jusy Hong của IHS, chính những khó khăn và lệnh trừng phạt từ phía Mỹ đã góp phần giúp doanh số Huawei tăng trưởng mạnh mẽ tại quê nhà.

“Cho đến nay, Huawei vẫn đứng vững trong tâm bão. Với doanh số tăng mạnh tại Trung Quốc, Huawei đã vượt qua khó khăn ở thị trường quốc tế”, chuyên gia Hong đánh giá.

Tuy nhiên, ông Hong vẫn cảnh báo rằng tất cả những tác động của lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh ở thị trường quốc tế của Huawei trong quý sắp tới.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP