Tin trong tỉnh

“Bỗng dưng” thu gấp đôi tiền sử dụng đất: Cục Thuế Nghệ An lên tiếng

Sau khi Báo Lao Động phản ánh việc TP. Vinh (Nghệ An) "bỗng dưng" thu sai tiền sử dụng đất của dân từ mức 50% lên 120%, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An khẳng định quan điểm thu sai phải trả lại cho dân.

Mảnh đất ông Trương Đình Hóa mua của UBND phường Cửa Nam từ năm 1994. Ảnh: QĐ

Ngày 30, trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nghệ An - cho biết, quan điểm của cơ quan thuế là những khoản thu không đúng thì thực hiện hoàn trả lại cho dân.

Theo ông Trịnh Thanh Hải, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Sở Tài chính tỉnh, nêu rõ về áp dụng mức thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp cấp đất trái thẩm quyền trước 1.7.2004 chưa xây dựng nhà ở áp dụng mức thu như trường hợp đã xây dựng nhà ở. Đối với các trường hợp thu không đúng quy định thì thực hiện thoái thu cho người dân.

Ông Hải cũng cho biết sẽ trao đổi với Chi cục Thuế TP. Vinh về vấn đề này.

Như Lao Động đã thông tin, vào năm 1994, ông Trương Đình Hóa được UBND phường Cửa Nam bán cho mảnh đất hơn 100m2, chưa xây dựng nhà ở. Năm 2018, ông Hóa làm thủ tục cấp sổ đỏ, được Chi Cục thuế TP. Vinh thông báo phải nộp 100% tiền sử dụng đất, hệ số k = 1,2. Nghĩa là ông Hóa phải nộp bằng 120% tiền sử dụng đất theo bảng giá đất của tỉnh, tổng số tiền 275 triệu đồng.

Ông Hóa khiếu nại, cho rằng theo các văn bản pháp quy hiện hành, ông chỉ phải nộp 50% tiền sử dụng đất theo giá quy định của tỉnh. Cục Thuế Nghệ An khẳng định ông Hóa khiếu nại đúng.

Đến nay, cơ quan thuế TP. Vinh đã thoái thu cho ông Trương Đình Hóa 70% số tiền sử dụng đất trên tổng số tiền 275 triệu đồng. Ông Hóa đã nhận lại 160 triệu đồng tiền cơ quan nhà nước thu sai trong thời gian khoảng 1 năm, nhưng không được nhận lãi suất theo quy định.

Sở Tài chính Nghệ An cũng có văn bản 1205 ngày 23.4.2020 báo cáo UBND tỉnh Nghệ An về trường hợp đất cấp trái thẩm quyền trước ngày 1.7.2004, chưa xây dựng nhà ở, mức thu tiền sử dụng đất như trường hợp đã xây dựng nhà ở (50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức).

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND TP.Vinh căn cứ các quy định pháp luật và văn bản nói trên của Sở Tài chính để xử lý.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP