Giáo dục

Kỷ lục gia Hải An giành vé vào Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia

Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên) - người được khán giả kỳ vọng rất nhiều đã chiến thắng cuộc thi Quý 3, mang điểm cầu truyền hình trực tiếp của Đường lên đỉnh Olympia về với Hà Nội.

Cuộc thi quý 3 năm 2021 có bốn thí sinh tranh tài gồm: Nguyễn Tấn An (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định), Trần Danh Nhân (THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ), Nguyễn Viết Hà (THPT Hoàng Mai, Nghệ An) và Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội).

Ở phần thi Khởi động, Hải An tiếp tục thể hiện kho kiến thức phong phú và khả năng phản ứng nhanh nhẹn trước loạt câu hỏi của chương trình, không hổ danh kỷ lục gia 150 điểm Khởi động ở cuộc thi tuần.

Kết thúc phần thi, Hải An là người có nhiều câu trả lời đúng nhất để dẫn đầu với 80 điểm. Tiếp đến Danh Nhân 70 điểm, Tấn An 60 điểm. Viết Hà chỉ giành được 40 điểm.

Những cái ôm và chia sẻ hữu nghị của các đối thủ trong cuộc đấu trí căng thẳng

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, từ khóa cần tìm gồm 25 chữ cái. Sau câu hỏi hàng ngang đầu tiên có đáp án "Cứu nước", đã có tín hiệu chuông trả lời từ khóa từ Danh Nhân, Viết Hà. Với đáp án chính xác là "Bản yêu sách của nhân dân An Nam", Viết Hà đã khép lại phần thi này và vươn lên dẫn đầu với 130 điểm. Danh Nhân và Hải An cùng có 80 điểm và Tấn An có 60 điểm.

Phần thi Tăng tốc, Viết Hà tiếp tục phát huy ưu thế dẫn đầu khi liên tục đưa ra đáp án chính xác và nhanh nhất. Bám đuổi điểm số ngay phía sau Viết Hà là Hải An.

Sau phần thi này, thứ tự thí sinh lần lượt là Viết Hà 260 điểm, Hải An 200 điểm, Danh Nhân 140 điểm, Tấn An 120 điểm.

Ở phần thi Về đích, Viết Hà là thí sinh đầu tiên thi, đã lựa chọn gói câu hỏi 10 - 10 - 20. Câu hỏi đầu tiên, Hải An giành quyền trả lời, nhưng không ghi được điểm. Hai câu còn lại, Viết Hà đã giành điểm để về vị trí với 290 điểm.

Ở trong tâm thế bị đối thủ vượt xa, Hải An đang có 195 điểm đã chọn gói câu hỏi khó gồm ba câu hỏi lần lượt là 20 - 30 - 30 điểm và chọn Ngôi sao hy vọng cho câu cuối cùng. Cậu thi đấu rất quyết tâm và có phần thi hoàn hảo để nâng số điểm lên thành 305, tạm dẫn đầu đoàn leo núi.

Như được truyền cảm hứng từ Hải An, Danh Nhân đang có 140 điểm cũng chọn ba câu hỏi có giá trị 30 điểm và Ngôi sao hy vọng câu cuối cùng. Song phần thi của Danh Nhân không thành công. Trong đó, ở câu hỏi thứ hai, Viết Hà chiếm quyền trả lời và giành lại vị trí dẫn đầu với 320 điểm.

Tấn An là thí sinh cuối cùng thi, có 105 điểm, lựa chọn gói câu hỏi 10 điểm cho cả ba câu và Ngôi sao hy vọng cho câu cuối cùng, nhưng không thành công. Câu hỏi đầu tiên, Danh Nhân đã ghi được điểm. Hai câu còn lại, Hải An đã có tín hiệu chuông nhanh nhất để có quyền trả lời để có nâng tổng điểm lên 325 điểm vừa đủ để vượt qua Viết Hà.

Hải An giành chức vô địch Quý 3 sau cuộc thi đầy kịch tính.

Kết quả chung cuộc, Nguyễn Thiện Hải An (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên - ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đã giành vòng nguyệt quế cuộc thi quý 3 và tấm vé chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 21, đồng thời mang điểm cầu truyền hình trực tiếp của trận Chung kết năm về Hà Nội.

Nguyễn Viết Hà (THPT Hoàng Mai, Nghệ An) với 320 điểm, kém người dẫn đầu chỉ 5 điểm, ngậm ngùi về nhì. Cùng về vị trí thứ ba, Trần Danh Nhân (THPT chuyên Lý Tự Trọng, Cần Thơ) 90 điểm và Nguyễn Tấn An (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định) 75 điểm.

Nguyễn Thiện Hải An đang được khán giả kỳ vọng rất nhiều ở cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm nay. Cậu được so sánh với quán quân Olympia năm 2017 Phan Đăng Nhật Minh (THPT Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bởi cùng có bệ phóng từ cuộc thi Chinh phục (một chương trình thi đấu trí tuệ dành cho học sinh trình chiếu trên VTV) và khả năng phản xạ nhanh nhẹn, trí nhớ rất tốt.

Hải An là hạt giống tốt, được kỳ vọng sẽ trở thành nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm nay.

Hải An là Á quân Chung kết năm Chinh phục (Vietnam's Brainiest Kid) mùa thứ 3, được coi là Kỷ lục gia cuộc thi này vì trả lời đúng 28 câu hỏi trong vòng 60 giây.

Bên cạnh đó, Hải Anh cũng là gương mặt quen thuộc trong các kì thi học sinh giỏi Toán, Khoa học ở Hà Nội. Cậu sở hữu nhiều huy chương khi chỉ mới là học sinh cấp 2.

Trước khi vào học tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Hải An giành HCĐ Vòng Mùa thu Kỳ thi Toán học không biên giới (MWB); HCV, hạng Prize (đạt điểm tuyệt đối cao nhất cuộc thi) Vô địch Toán cấp trung học Úc mở rộng AIMO 2018; HCV cuộc thi toán American Mathematics Olympiad (AMO); Giải nhất môn Hóa học học sinh giỏi thành phố Hà Nội; Giải nhất môn Khoa học học sinh giỏi thành phố Hà Nội.

Tác giả: Mai Châm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP