Thế giới

EU chính thức thông qua gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga

Trong cuộc họp hôm 2/6, đại sứ các quốc gia thành viên EU thông qua gói trừng phạt thứ 6 áp đặt đối với Nga.

Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đồng ý với lệnh cấm vận nhập khẩu dầu thô sẽ có hiệu lực hoàn toàn vào cuối năm 2022. Hungary cùng với Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn nhập khẩu được dầu thông qua tuyến đường ống Druzhba.

Đòn trừng phạt của EU đối với việc nhập khẩu dầu Nga qua đường biển được áp đặt với thời hạn theo từng giai đoạn, 6 tháng đối với dầu thô và 8 tháng đối với các sản phẩm dầu tinh chế.

EU cuối cùng cũng đã thông qua gói trừng phạt thứ 6 đối với Nga sau nhiều tuần thảo luận căng thẳng.

Lệnh trừng phạt mới nhất của EU sẽ cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga cho liên minh gồm 27 quốc gia, với 450 triệu dân này.

Ngoài việc cấm nhập khẩu bằng đường biển vào châu Âu, các biện pháp trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm ngay lập tức đối với việc bảo hiểm các tàu chở dầu của Nga.

Theo các chuyên gia EU, điều đó sẽ khiến cho nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm các thị trường khác cho dầu thô của mình trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Gói trừng phạt thứ 6 của EU cũng bao gồm việc loại ngân hàng lớn nhất của Nga - Sberbank khỏi hệ thống giao dịch thanh toán quốc tế SWIFT.

Nói về đòn trừng phạt mới nhất của EU đối với Nga, Chủ tịch ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Điều này sẽ làm giảm khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự hiện nay của Nga".

Đòn trừng phạt mới nhất của EU đối với Nga ban đầu được bà Ursula von der Leyen công bố cách đây gần 4 tuần, trong đó có đề xuất về việc EU sẽ loại bỏ dần dầu Nga vào cuối năm nay. Tuy nhiên, một số quốc gia thành viên, bao gồm Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Bulgaria, đã đưa ra quan ngại và yêu cầu có các miễn trừ riêng cho những nước này để có thêm thời gian thích ứng và giảm bớt tác động kinh tế.

Chính sự phản đối của Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Bulgaria khiến EU không thể nhanh chóng thông qua gói trừng phạt thứ 6. Lệnh cấm vận của EU yêu cầu nhận được sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên.

Khoảng 70 đến 85% lượng dầu Nga nhập khẩu vào EU được vận chuyển đến các cảng quan đường biển, phần còn lại đến trực tiếp từ đường ống Druzhba - đường ống cung cấp trực tiếp cho các nhà máy lọc dầu ở Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Đức.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP