Tại phiên họp, Thường trực Chính phủ nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT, đặc biệt là đường bộ với những tồn tại và vướng mắc.
Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều nhất trí rằng, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông là chủ trương đúng đắn mà không làm thì khó huy động được các nguồn lực trong bối cảnh cơ sở hạ tầng còn yếu kém và việc di chuyển bằng đường bộ vẫn là chủ yếu.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu không nâng chi phí đầu tư quá cao ở các dự án BOT và thu phí một cách dồn dập lên lượt phương tiện. |
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, còn có một số bất cập, tồn tại như về vị trí đặt trạm thu phí, mức giá, thời gian thu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông vận tải nói riêng theo hình thức BOT là cần thiết, phù hợp với Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương.
Thủ tướng nhắc: Chúng ta cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực trong khi nguồn vốn nhà nước đang thiếu. “Thế giới người ta cũng áp dụng phương thức này mạnh mẽ”, Thủ tướng cho hay.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành đặc biệt là Bộ GTVT tiếp tục tập trung khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong các dự án BOT.
Thủ tướng nêu rõ chủ trương là cần bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân; cụ thể, cần bảo đảm công khai, minh bạch: "Có phương án tài chính đúng đắn, không đẩy chi phí đầu tư lên quá cao, thu dồn dập, mức giá không phù hợp với người dân nhưng cũng không vì thế mà đẩy khó khăn cho nhà đầu tư", Thủ tướng nói.
Về những tồn tại của BOT đối với dư luận và đời sống nhân dân, Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các dự án BOT giao thông.
Đồng thời, các dự án BOT phải bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối, làm mất an ninh trật tự.
Về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ GTVT tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng và Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.
"Bộ GTVT kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện hoạt động thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng trên toàn quốc, bảo đảm lộ trình chuyển sang thu phí tự động đã được phê duyệt", Thủ tướng nhắc nhở.
Hiện Bộ GTVT đang quản lý 63 dự án BOT. Trong năm 2017, Bộ GTVT đã dừng chủ trương đầu tư 13 dự án đang nghiên cứu hoặc mới phê duyệt đề xuất dự án trên các đường hiện hữu.
Sau nhiều ồn ào nâng khống chi phí đầu tư, đặt sai trạm tại nhiều dự án BOT trên cả nước thời gian qua, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đã vào cuộc kiểm tra tất cả các dự án BOT đường bộ trên cả nước, tính đến nay các cơ quan chức năng đã công bố 48 kết luận thanh tra đối với 50 dự án, 61 kết luận kiểm toán đối với 55 dự án.
Tác giả: An Linh
Nguồn tin: Báo Dân trí