Giáo dục

Bên trong ngôi trường hàng chục tỉ đồng bị bỏ hoang ở Hà Tĩnh

Hoang tàn, đổ nát, nhếch nhác và trở thành bãi chăn bò cho người dân địa phương… là những hình ảnh tại Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh.

Theo tìm hiểu, vào năm 2000, Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đầu tư xây dựng, nâng cấp với số vốn 15 tỉ đồng, trên diện tích 4,6 ha tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Đến năm 2012, Trường tiếp tục được đầu tư thêm 4 tỉ đồng để xây dựng thêm dãy nhà thư viện 3 tầng. Theo kế hoạch Trường Trung cấp Kỹ thuật và Phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh sẽ đào tạo các ngành nghề như: địa chính, chăn nuôi thú y, trồng trọt,…

Tuy nhiên, sau 1 năm đi vào hoạt động nhưng không thu hút được học sinh, nên năm 2013 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định sáp nhập ngôi trường này vào Trường Đại học Hà Tĩnh thành một cơ sở đào ngành nông nghiệp.

Sau đó Đại học Hà Tĩnh khánh thành cơ sở mới tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh ngành nông nghiệp cũng được chuyển về đây đào tạo.

Kể từ điểm đó cho đến nay, ngôi trường bị bỏ hoang và trở thành nơi chăn thả trâu bò của người dân.

Hơn 10 năm qua trường bị bỏ hoang, không sử dụng đã khiến nhiều hạng mục đang bị xuống cấp nghiêm trọng...

mục nát

Trãi qua nhiều năm chống chọi với mưa nắng các dãy nhà học 4 tầng; ký túc xá 3 tầng… bị hỏng mái nghiêm trọng.

Các dãy phòng học xuống cấp, nhếch nhác do không được dọn dẹp, tư sửa

Cây cối mọc um tùm, che lấp lối vào dãy nhà dạy học 3 tầng

Những mảng tường bong tróc, loang lỗ, hoang lạnh tại ngôi trường gần 20 tỉ đồng

Khung cảnh hoảng tàn trước lối lên tầng 2 của một dãy nhà

Lối lên này được khóa lại tạm bợ bằng một dây thép

Một người dân sống gần khu ngôi trường cho biết do trường đã dừng hoạt động từ lâu nên hiện nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, cây cối mọc um tùm.

“Nhìn cả một cơ ngơi hàng chục tỉ đồng mà để hoang phí như thế này xót xa quá. Hiện nay, có một số công nhân đi làm công trình vào đây ở để tiết kiệm chi phí thuê phòng, còn người dân chúng tôi tận dụng những dãy nhà bỏ hoang để dự trữ rơm rạ và chăn thả trâu bò”, người này cho biết.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện lãnh đạo thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, cho biết năm 2020, có một doanh nghiệp ở Hà Nội có về khảo sát rồi đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện dự án và được chấp thuận chủ trương đầu tư.

“Tuy nhiên, đã 4 năm trôi qua nhưng doanh nghiệp đó vẫn không triển khai thực hiện dự án, nên ngôi trường vẫn bị bỏ hoang. Trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp này vẫn không chịu thực hiện dự án, UBND huyện Nghi Xuân sẽ đề xuất xin điều chỉnh quy hoạch để nhà đầu tư khác thực hiện dự án mới” - vị đại diện lãnh đạo thị trấn Xuân An nói.


Tác giả: Vĩnh Gia

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP