Tin trong tỉnh

TP Vinh: Nhiều bất cập tại dự án cải tạo, nâng cấp đường Phan Sỹ Thục

Trong thời gian vừa qua, UBND TP Vinh đã tiến hành đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường trên địa bàn thành phố có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Tuy nhiên, việc thi công tại một số tuyến đường có dấu hiệu cẩu thả,kém chất lượng.Cộng thêm việc chủ đầu tư giám sát chưa chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình đang được đặt nhiều nghi vấn. Dự án nâng cấp, sửa chữa đường Phan Sỹ Thục, phường Trường Thi, tp Vinh là một ví dụ điển hình.

Ngày 10/7/2019, UBND TP Vinh ban hành quyết định số 3928/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nâng cấp, sửa chữa tuyến đường Phan Sỹ Thục. Theo đó, việc nâng cấp cải tạo đường Phan Sỹ Thục và các đường nhánh có tổng chiều dài là 936m2 với tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ 200 triệu đồng. Trong đó, ngân sách thành phố là 60%, ngân sách phường Trường Thi là 40%. Quy mô công trình là đường giao thông cấp III, gồm các hạng mục: mương thoát nước dùng bê tông mác 250, mặt đường bê tông nhựa dày 5cm và hệ thống đèn chiếu sáng. Chủ đầu tư là UBND phường Trường Thi và đơn vị thi công là công ty CP xây dựng và KDVL số 1 (số 61, đường Lý Thường Kiệt, tp Vinh, Nghệ An). Dự án được khởi công vào tháng 6 -2020 và dự kiến thời gian hoàn thành sau 6 tháng.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công tuyến đường này đã bộc lộ nhiều bất cập mà nếu không chấn chỉnh, khắc phục kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau này.Cụ thể, khi tiến hành đào rãnh để đổ bê tông lót mương thì đơn vị thi công đã làm ẩu, không có sự tính toán, kiểm tra kỹ càng dẫn đến việc vỡ đường ống cấp nước của các hộ dân khối 4.

Nhận được thông tin, phóng viên đã có mặt tại công trình và ghi nhận đoạn đường ống dẫn nước qua đường Phan Sỹ Thục đã bị máy múc làm vỡ đôi, nước chảy lênh láng ra công trình. Sau đó, phải đến cuối giờ chiều sự cố mới được khắc phục và người dân mới có nước để dùng. Rõ ràng đơn vị thi công đã thiếu sự kiểm tra, khảo sát mặt bằng trước khi tiến hành thi công dẫn đến những sự cố như trên.

Vì đường ống nước bị vỡ nên lượng nước thoát ra khá nhiều, cộng thêm nước ngầm chảy ra từ hai bên mương nên nhà thầu đã phải lắp bơm hút nước ra ngoài để tiến hành đổ bê tông lót mương. Điều đáng nói là khi chưa xử lý xong nước đọng, chưa bơm hết nước ra ngoài thì nhà thầu đã tiến hành đổ bê tông xuống mương. Chúng tôi rất bất ngờ với biện pháp thi công này của Công ty Xây dựng số 1 bởi trên thực tế việc đổ bê tông lên vùng đang ngập nước chắc chắn sẽ không được đảm bảo như khi đổ lên môi trường khô ráo và chất lượng bê tông vì thế cũng sẽ bị ảnh hưởng chắc chắn, kết dính. Vậy tại sao đơn vị thi công không hút hết nước dưới mương sau đó tiến hành đổ bê tông, phải chăng để tiết kiệm thời gian, nhân lực và kinh phí? Một cán bộ kỹ thuật của công ty CP xây dựng và KDVL số 1 giải thích: “Chúng tôi đã tiến hành cho bơm hút nước lên nhưng vì lượng nước ngầm tại công trình rất nhiều nên không thể hút hết được…”.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Hoàng Anh Tiến, chủ tịch UBND phường Trường Thi, chủ đầu tư dự án. Khi chúng tôi cho ông Tiến xem ảnh và video về việc đơn vị thi công đổ bê tông lên mương đang có nước ông đã gọi điện xác minh và cho biết sẽ trực tiếp xuống kiểm tra, nếu không đảm bảo chất lượng thì sẽ đình chỉ thi công. Tuy nhiên, ngày hôm sau khi đến làm việc ông lại bao biện: “Không biết anh em hôm qua quay chụp lúc nào chứ lúc tôi xuống họ đã đổ xong rồi và thấy cũng không có vấn đề gì”?. Rõ ràng có sự bao che, chống đỡ của chủ đầu tư với đơn vị thi công,vì có thể ngay trước mắt thì sẽ không có vấn đề gì nhưng về lâu dài nếu chất lượng bê tông lót không đảm bảo sẽ rất dễ xẩy ra sụt lún dẫn đến mặt đường nứt gãy, hư hỏng.

Bên cạnh đó, việc thi công đường Phan Sỹ Thục cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Hệ thống biển báo không được đặt ở đầu đường mà để sát vị trí thi công vì thế mà rất nhiều xe ô tô khi đi sâu vào đoạn đường này mới biết có công trình xây dựng nên đã phài lùi ra vì đường nhỏ không thể quay đầu được. Hơn nữa, mặc dù không có giấy phép mượn vỉa hè nhưng đơn vị thi công đã vận chuyển số lượng lớn các cấu kiện bê tông mương đúc sẵn về rải trên các vỉa hè các tuyến đường xung quang. Những cấu kiện này chiếm hầu như hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ. Hơn nữa, các cấu kiện xếp chồng lên nhau che khuất tầm nhìn của những người tham gia giao thông trên các tuyến đường này nên sẽ tiềm ẩn nguy cơ xẩy ra tai nạn giao thông rất lớn. Ông Tiến thừa nhận do công trình nằm trong thành phố nên mặt bằng thi công hạn chế, đơn vị thi công vận chuyển cấu kiện về đặt tạm trên vỉa hè chứ cũng chưa xin phép phòng Quản lý Đô thị, chắc khoảng vài ba ngày là họ giải tỏa hết thôi.

Một công trình nằm ngay giữa trung tâm tp Vinh, là bộ mặt của phường Trường Thi, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chỉnh trang đô thị và nâng cao chất lượng giao thông cho khu vực này nhưng lại thi công cẩu thả. Chủ đầu tư giám sát không chặt chẽ, có dấu hiệu bao che cho nhà thầu. Đề nghị UBND tp Vinh cần sớm kiểm tra, xử lý để chủ trương cải tạo, xây dựng đường Phan Sỹ Thục nói riêng và các tuyến đường khác trên địa bàn tp Vinh mang lại ý nghĩa thực chất như mong muốn của người dân.

Tác giả: Quốc Cường- Nguyễn Dũng

Nguồn tin: Doanhnghiepthuonghieu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP